Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để đánh giá khả năng của than hoạt tính trong xử lý nước

11/03/2023
Than hoạt tính là một vật liệu được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng xử lý nước để loại bỏ các chất độc hại và các chất hữu cơ khác trong nước thải. Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để đánh giá khả năng của than hoạt tính trong xử lý nước và các kết quả đó cho thấy rằng than hoạt tính là một vật liệu hiệu quả trong việc loại bỏ các chất độc hại và các chất hữu cơ khác trong nước thải.

 

Một trong những nghiên cứu đã được thực hiện bởi S. Senthilkumaar và đồng nghiệp (2005) đã chứng minh rằng than hoạt tính có thể loại bỏ màu và các hợp chất hữu cơ khác từ nước thải công nghiệp. Các nghiên cứu của họ đã chỉ ra rằng than hoạt tính có thể loại bỏ các chất hữu cơ như fenol, benzen, toluen, axit humic và các hợp chất khác từ nước thải.

Một nghiên cứu khác của R. Govindarajan và đồng nghiệp (2017) đã khảo sát khả năng hấp phụ của than hoạt tính đối với các kim loại nặng trong nước và cho thấy rằng than hoạt tính có khả năng loại bỏ hiệu quả các kim loại nặng như Cd, Pb và Zn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng than hoạt tính có khả năng loại bỏ kim loại nặng từ nước thải tốt hơn so với các vật liệu xử lý nước khác như zeolite và đất sét.

Điều này cho thấy rằng than hoạt tính có thể được sử dụng để xử lý nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt để giảm thiểu các chất độc hại có trong nước thải. Nghiên cứu của D. Mohan và đồng nghiệp (2007) đã tìm hiểu khả năng loại bỏ các chất hữu cơ từ nước sử dụng than hoạt tính và cho thấy rằng than hoạt tính có thể loại bỏ hiệu quả các chất hữu cơ trong nước như fenol, benzen, toluen và axit humic. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng than hoạt tính có khả năng loại bỏ các chất hữu cơ trong nước thải nhanh hơn so với các vật liệu xử lý nước khác như zeolite và đất sét.

Một ứng dụng khác của than hoạt tính trong xử lý nước là việc loại bỏ các chất độc hại có trong nước uống. Nghiên cứu của S. Sureshkumar và đồng nghiệp (2016) đã chứng minh rằng than hoạt tính có thể loại bỏ hiệu quả các chất độc hại như khí độc CO, SO2 và NOx trong nước uống. Họ đã chỉ ra rằng than hoạt tính có khả năng hấp phụ các chất độc hại này và loại bỏ chúng khỏi nước uống.

Nhật Ánh/CN&SK

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi