Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Tin tức

Vụ UBND tỉnh Bình Phước từ chối cấp sổ đỏ trái pháp luật: Người dân tiếp tục kêu… trời

02/06/2022
Vì bị o ép liên tục nên gia đình ông Biên đã buộc phải tháo dỡ gần hết, chỉ để lại một cái chòi nhỏ có chỗ đi tới đi lui trông coi gỗ và vật liệu đã tháo dỡ chưa biết chở đi đâu.

20220601_155254

Vụ việc vẫn đang dậm chân tại chỗ khiến người dân chỉ còn biết…kêu trời.

Báo Pháp luật Việt Nam đã từng phản ánh vụ việc UBND tỉnh Bình Phước từ chối cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ, GCNQSĐD) cho ông Hồ Trọng Biên dù Thanh tra nhiều lần nêu quan điểm: Việc cấp sổ đỏ cho ông Biên là có cơ sở, phù hợp các quy định pháp luật. Dù gần đây UBND tỉnh đã có thông báo giao Sở Tài nguyên & môi trường, chủ trì việc thu hồi thửa đất và giao cho UBND TP Đồng Xoài xem xét cấp sở đỏ cho ông Biên nhưng vụ việc vẫn đang dậm chân tại chỗ khiến người dân chỉ còn biết… kêu trời.

Chính quyền phường liên tục o ép

Trên thửa đất 5.000m2 của ông Hồ Trọng Biên (SN 1943) có một căn nhà gỗ xinh xắn được dựng từ nhiều năm trước để lấy chỗ ra vào, chăm sóc vườn điều, tọa lạc tại Tổ 2, Khu phố Phú Mỹ, Phường Tân Phú, TP Đồng Xoài. Căn nhà nằm lọt thỏm trong thửa đất, không ảnh hưởng đến mỹ quan của TP Đồng Xoài và ở khu vực dân cư khá thưa thớt. Trong khi ông Biên đang chờ UBND tỉnh Bình Phước cho chủ trương giải quyết kiến nghị cấp sổ đỏ thì UBND phường Tân Phú liên tục cho công an phường đến o ép buộc tháo dỡ, nếu không tháo dỡ thì cưỡng chế, thậm chí bắt nhốt với lý do xây dựng trái phép, chống đối dù không có biên bản vi phạm quả tang lập khi căn nhà được dựng. Vì bị o ép liên tục nên gia đình ông Biên đã buộc phải tháo dỡ gần hết, chỉ để lại một cái chòi nhỏ có chỗ đi tới đi lui trông coi gỗ và vật liệu đã tháo dỡ chưa biết chở đi đâu.

Thanh tra tỉnh bảo lưu quan điểm

Như Báo Pháp luật VN đã thông tin: Vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên có khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước để trồng điều, đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch, sử dụng ổn định từ đó đến nay.

Năm 2017, ông Biên kiến nghị xin cấp sổ đỏ nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết. Kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh Bình Phước cho thấy, thửa đất nằm trong phần đất được tỉnh giao cho Công ty Cao su Đồng Phú quản lý, sau đó được tỉnh giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) nhưng tất cả các lần bàn giao đều chỉ bàn giao trên giấy tờ chứ không bàn giao trên thực địa nên ông Biên vẫn sử dụng ổn định, liên tục từ đó đến nay.

Sau 3 lần xác minh, chiếu theo các quy định của pháp luật, Thanh tra tỉnh Bình Phước vẫn bảo lưu quan điểm đề nghị xem xét cấp sổ đỏ cho ông Biên. Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) cũng có công văn nêu rõ hướng dẫn giải quyết vụ việc: Trường hợp “có cơ sở khẳng định diện tích đất ông Biên đang sử dụng có nguồn gốc lấn, chiếm đất của Công ty Cao su Đồng Phú thì xem xét giải quyết cấp GCNQSDĐ theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 43/NĐ-CP”.

Mọi việc đã khá rõ ràng nhưng tiếc thay, ngày 8/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn trả lời với nội dung: Khu đất do ông Biên lấn chiếm của Công ty Cao su do đó không đồng ý cấp GCNQSDĐ và giao UBND TP Đồng Xoài tiến hành thu hồi và đền bù, Không nản chí, ngày 03/11/2021, ông Biên tiếp tục có đơn khiếu nại và cùng với việc báo chí lên tiếng, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục giao cho Thanh tra tỉnh xác minh, rà soát lại lần nữa để tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết khiếu nại và trong báo cáo mới nhất ngày 04/1/2022, Thanh tra tỉnh khẳng định: “Việc ông Biên kiến nghị cấp GCNQSDĐ là phù hợp và có cơ sở để xem xét giải quyết”.

Và theo thông tin phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam có được thì liền kề thửa đất này có 19 hộ dân có nguồn gốc đất giống như đất của ông Biên đều được UBND TP Đồng Xoài cấp GCNQSDĐ.  

Trên thửa đất 5.000m2 của ông Hồ Trọng Biên (SN 1943) có một căn nhà gỗ xinh xắn được dựng từ nhiều năm trước

Trên thửa đất 5.000m2 của ông Hồ Trọng Biên (SN 1943) có một căn nhà gỗ xinh xắn được dựng từ nhiều năm trước.

Dân cần nhưng quan chưa vội?

Trước quan điểm nhất quán của Thanh tra tỉnh Bình Phước, ngày 15-4-2022, UBND tỉnh này đã buộc phải ban hành Thông báo giao UBND TP Đồng Xoài xem xét cấp sổ đỏ cho ông Biên. Theo đó, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước Phạm văn Trinh đã ký Thông báo số 106/TB-UBND, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết kiến nghị của ông Hồ Trọng Biên.

Thông báo nêu rõ: Giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với BQLKKT, UBND TP Đồng Xoài khẩn trương trình UBND tỉnh quyết định thu hồi phần diện tích do BQLKKT quản lý (trong đó có diện tích ông Biên đang sử dụng) giao cho UBND TP Đồng Xoài quản lý. Đồng thời, giao UBND TP Đồng xem xét, giải quyết kiến nghị cấp sổ đỏ của ông Hồ Trọng Biên theo quy định của pháp luật.

Nhận được Thông báo, gia đình ông Biên khấp khởi mừng là sắp được xem xét cấp sổ kể cả việc chua xót buộc phải tháo dỡ nhà gỗ và chờ đợi. Tuy nhiên, đến nay sau gần 50 ngày vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ”, chưa thấy ngành chức năng xúc tiến triển khai kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh. Và tính từ lúc ông Biên có đơn kiến nghị cấp sổ đỏ đến nay đã 5 năm mà chưa được được giải quyết rốt ráo khiến người dân vô cùng bức xúc.

Qua vụ việc này một lần nữa cho thấy thái độ chưa thượng tôn pháp luật, thờ ơ vô cảm, chậm giải quyết nguyện vọng chính đáng cho người dân của một bộ phận cán bộ có chức, có quyền ở tỉnh Bình Phước.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Ngọc Huỳnh

https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/vu-ubnd-tinh-binh-phuoc-tu-choi-cap-so-do-trai-phap-luat-nguoi-dan-tiep-tuc-keu-troi-d183049.html

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi