Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Công nghệ

Hệ thống lương thực Việt Nam hướng tới tiếp cận đa mục tiêu

14/04/2023
Trong buổi làm việc với bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam ngày 14/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia cung cấp thực phẩm minh bạch, trách nhiệm không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn góp phần vào nguồn cung ứng lương thực của thế giới.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam cùng các đại biểu- Ảnh: Bộ NN&PTNT.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ sự ấn tượng về những dấu ấn mà tổ chức LHQ đã để lại trên khắp các vùng miền của đất nước Việt Nam trong suốt thời gian qua. Các hoạt động của LHQ đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, bình đẳng giới ở những vùng nông thôn còn khó khăn trước những thách thức của biến đổi khí hậu, môi trường, đa dạng sinh học, thiên tai...

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia cung cấp thực phẩm minh bạch, trách nhiệm không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn góp phần vào nguồn cung ứng lương thực của thế giới.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030, trong đó mục tiêu chính là chuyển đổi hệ thống lương thực phẩm từ sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu dùng dựa trên lợi thế địa phương, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam và trách nhiệm với thế giới.

Với cách tiếp cận như vậy, Bộ trưởng mong muốn LHQ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, một quốc gia đang trong quá trình phát triển, còn hạn chế về nhiều mặt so với nhiều nước trên thế giới, thực thi sứ mệnh của mình. Hệ thống lương thực thực phẩm của Việt Nam đang hướng tới một cách tiếp cận đa ngành, đa mục tiêu. Trong đó, bao gồm việc chuyển đổi thành quốc gia cung ứng thực phẩm minh bạch, bền vững, đóng góp tích cực cho an ninh lương thực toàn cầu. Hệ thống lương thực sẽ thích ứng thông minh với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên, sinh thái, đa dạng sinh học. Đồng thời hệ thống này cũng cung cấp nguồn sinh kế bền vững trong khi vẫn đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt cho người nghèo, các đối tượng dễ bị tổn thương ở vùng nông thôn, miền núi.

Bộ trưởng tin tưởng rằng các tổ chức quốc tế cùng Bộ NN&PTNT sẽ tạo ra những mô hình, sáng kiến, cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề mà các địa phương và người dân đang cần.

Tại buổi làm việc, bà Pauline Tamesis bày tỏ sự quan tâm đến phương pháp tiếp cận mang tính kết nối và đồng bộ để ứng phó với biến đổi khí hậu, trong quá trình chuyển dịch hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, phòng chống thiên tai, chuyển đổi số… Ngoài ra, bà Pauline Tamesis cũng mong muốn phối hợp tốt hơn với Bộ NN&PTNT để từ đó hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Pauline Tamesis rất đồng tình trong việc  xây dựng một phương pháp tiếp cận tổng hợp và đa ngành để phát triển địa phương trong đó lấy người dân làm trung tâm, giúp người dân có được sự chuẩn bị tốt hơn cho việc ứng phó với các tình huống khẩn cấp/nguy cấp hoặc có sự tham gia đầy đủ hơn trong quá trình quy hoạch và phát triển kinh tế xã hội.

Điều phối viên thường trú LHQ  tại Việt Nam khẳng định sẽ quyết tâm cùng các tổ chức LHQ tại Việt Nam thực hiện tốt các định hướng hợp tác theo đề nghị của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

 

Theo:Chinhphu.Vn

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi