Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Công nghệ

Đào tạo những chuyên gia quản lý 'sức khỏe' cây trồng

15/05/2023
Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á triển khai chương trình "Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp" (IPHM).

Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á triển khai chương trình IPHM - Ảnh minh họa.

Trong 3 năm thực hiện dự án "Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp" (IPHM) đã đào tạo được 39 giảng viên IPHM nguồn, 60 giảng viên quốc gia, 241 giảng viên chuyển đổi.

Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên triển khai IPHM
Ngày 15/6/2022, khóa đào tạo giảng viên quốc gia về quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (TOT-IPHM) đầu tiên đã được bế giảng tại Hưng Yên với sự tham gia của 30 học viên (giảng viên tương lai) đến từ 17 tỉnh thành phố phía Bắc. Khóa đào tạo này là 1 trong 2 khóa đào tạo TOT-IPHM do Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) nằm trong khuôn khổ dự án "Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM - Plant Health)" do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tài trợ, đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt và giao Cục Bảo vệ thực vật làm chủ dự án.

Mục tiêu của chương trình đào tạo là trang bị cho các học viên những nội dung đa dạng, bao trùm liên quan tới xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp với nhiều vấn đề quan trọng như sức khỏe đất, nước, phát thải khí nhà kính, sử dụng hiệu quả vật tư sản xuất nông nghiệp, bảo vệ sức khỏe con người… Sau khi khóa học kết thúc, các giảng viên nguồn này sẽ trực tiếp đào tạo kiến thức cho các giảng viên ở địa phương để tập huấn cho nông dân.

Lớp đào tạo thứ hai được mở tại Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam với 30 học viên đến từ Chi cục Bảo vệ thực vật các tỉnh, thành phía Nam tham gia. Thời gian học bắt đầu vào tháng 5/2022 và kết thúc cuối tháng 8/2022. Cùng với kết hợp học lý thuyết với thực hành, các học viên còn thực hiện 10 thí nghiệm ngoài đồng liên quan đến nội dung và chủ đề về IPHM. Trong khuôn khổ lớp học, các học viên cũng tham gia tổ chức 5 lớp huấn luyện về IPHM cho 150 nông dân tại địa phương.

Đào tạo những chuyên gia trên đồng ruộng
Đến thời điểm hiện tại, toàn quốc đã có 48 tỉnh với 301 giảng viên TOT-IPHM, trong đó 42 tỉnh được đào tạo nâng cao, chuyển đổi từ giảng viên TOT-IPM sang TOT-IPHM. Cùng với 39 giảng viên TOT-IPHM lớp giảng viên nguồn thì hiện tại đã có 340 giảng viên TOT-IPHM ở cả Trung ương và địa phương.

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV cho biết, bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai, dự án vẫn gặp một số khó khăn như: Hiện tại, có 340 giảng viên TOT-IPHM ở cả trung ương và địa phương, tuy nhiên theo mục tiêu của Quyết định số 3592/QĐ-BNN-BVTV mỗi tỉnh có ít nhất 5 giảng viên IPHM quốc gia và 20 giảng viên IPHM cấp tỉnh thì mới chỉ có 30 tỉnh có từ 1 - 3 giảng viên TOT-IPHM quốc gia, 42 tỉnh có giảng viên TOT-IPHM cấp tỉnh (chỉ có Quảng Ninh và Hưng Yên đạt 20 giảng viên/tỉnh). So với nhu cầu mục tiêu của Quyết định số 3592/QĐ-BNN-BVTV cần 315 giảng viên quốc gia và 1.260 giảng viên cấp tỉnh thì còn thiếu 255 giảng viên quốc gia (9 lớp, mỗi lớp 30 người) và 1.019 giảng viên cấp tỉnh (34 lớp, mỗi lớp 30 người). Bên cạnh đó, còn 57 tỉnh chưa ban hành kế hoạch thúc đẩy ứng dụng IPHM ở địa phương...

Từ thực tế đó, ông Nguyễn Quý Dương kiến nghị, Bộ NN&PTNT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ chương trình IPHM; đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu, chuyển giao, đào tạo, tập huấn về IPHM cho cán bộ, doanh nghiệp và nông dân trên cả nước; lồng ghép nội dung quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) vào các phương án chỉ đạo điều hành, chương trình dự án liên quan đến sản xuất trồng trọt, tổ chức vùng nguyên liệu.

 

Theo:Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi