Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Công nghệ

Công ty Nhiệt điện Sơn Động tăng cường công tác bảo vệ môi trường

01/06/2022
(CN&SK) Đi vào hoạt động từ năm 2011 trên địa bàn Tổ dân phố Đồng Rì - Thị trấn Tây Yên Tử - Huyện Sơn Động Tỉnh Bắc Giang; những năm qua cùng với tích cực triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng năng lượng điện, Công ty Nhiệt điện Sơn Động luôn chỉ đạo chú trọng thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ môi trường.

Tổng công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, đơn vị có công suất thiết kế là 2x110 MW với hai tổ máy duy trì hoạt động luôn hoàn thành kế hoạch sản lượng điện mang lại doanh thu đảm bảo hoạt động của công ty, sản lượng bình quân 1,35 tỷ Kwh/năm.

Quang cảnh môi trường xanh, sạch tại Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động.

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Sơn Động cho biết. “Với mục tiêu xây dựng một nhà máy sản xuất hiệu quả, thân thiện với môi trường, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV không chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh, đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện, mà còn nỗ lực triển khai hàng loạt các biện pháp bảo vệ môi trường. Công ty đã đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ, ít tiêu hao năng lượng và giảm phát thải ra môi trường. Các nguồn thải của Công ty đã và đang được kiểm soát, giám sát chặt chẽ.
Khí thải của Công ty sinh ra sau quá trình hoạt động của lò hơi được thu gom và xử lý bụi bằng thiết bị lọc bụi tĩnh điện để loại bỏ bụi trong khí thải đồng thời sử dụng đá vôi đốt kèm với than để giảm thiểu các chất ô nhiễm trong khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường qua ống khói cao 160m. Ngoài ra, Công ty đã lắp đặt hệ thống giám sát khí thải liên tục (CEMS) để giám sát các thông số trước khi thải ra ngoài môi trường. Hệ thống này được kết nối truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang theo đúng quy định. Nước thải sau sản xuất được đưa vào bể chứa nước thải công nghiệp, được bơm nâng nước thải bơm vào hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Nước được tách dầu, phân tách huyền phù, tạp vật nhờ các thiết bị lắng, lọc cơ khí đến chỉ tiêu kỹ thuật cho phép sử dụng và đưa vào tái sử dụng cho việc trộn ẩm tro, xỉ và phun dập bụi.

Luôn giám sát các thông số xả thải

Ngoài ra để giám sát chất lượng nước thải trước khi thải ra ngoài môi trường, Công ty cũng đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục nhằm giám sát các thông số xả thải. Hệ thống này cũng được kết nối truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang theo đúng quy định. Về quản lý chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại công ty cũng đã kí kết hợp tác xử lý theo quy định;
Đối với Tro, xỉ phát sinh sau quá trình sản xuất điện của nhà máy được chứa trong các Silo kín, được phun nước tạo ẩm ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường, sau đó được xả xuống xe tải, che phủ bạt kín và vận chuyển tập kết ra bãi chứa.
Tại bãi chứa, tro, xỉ được hệ thống phun nước dập bụi tiếp tục làm ẩm, san gạt và lu lèn bề mặt, xung quanh bãi chứa được trồng cây tạo thành vành đai cây xanh, ngăn ngừa khả năng phát tán bụi. Để dập bụi, tuyến đường vận chuyển ra bãi chứa được Công ty bố trí xe tưới nước, tưới ẩm thường xuyên. Với các biện pháp bảo vệ môi trường như vậy, tuyến đường vận chuyển từ nhà máy ra bãi chứa tro, xỉ và tại bãi chứa được đảm bảo môi trường, không gây bụi trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, tro, xỉ của công ty đã được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng Bộ Xây dựng cấp Giấy chứng nhận sản phẩm “Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp”; Giấy chứng nhận sản phẩm “Tro bay tại chân Silo dùng cho bê tông và vữa xây loại Fb”; chứng nhận sản phẩm “Tro xỉ tại chân Silo làm phụ gia khoáng cho xi măng”. Tro, xỉ của nhà máy không phải là chất thải nguy hại và không được phân định là chất thải công nghiệp thông thường, mà là sản phẩm đã được hợp chuẩn theo TCVN, đủ điều kiện để san lấp mặt bằng, làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Đến nay, toàn bộ 100% khối lượng tro, xỉ phát sinh và tro, xỉ tồn lưu tại bãi chứa đã được Công ty ký hợp đồng chuyển giao cho các đối tác có chức năng xử lý, tiêu thụ.

Trong buổi làm việc với Ban lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Sơn Động về giải pháp và phương án bảo vệ môi trường của công ty ngày 31/5/2022, đại diện Ban giám đốc công ty Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Giám đốc cho biết thêm: Trong thời gian vừa qua công ty đã xây dựng kế hoạch cụ thể về các giải pháp bảo vệ môi trường để đáp ứng tốt nhất những tác động của việc sản xuất điện đến môi trường. Tuy nhiên, hiện nay đến mùa nắng nóng, nhiệt độ môi trường cao, xe tưới đường của Công ty đã thực hiện tần suất 5 chuyến/ngày. Nhưng đường bê tông với lượng bốc hơi nước lớn sau khi tưới nên đã nhanh khô và đường giao thông nơi đây đang được hoàn thiện dang dở, các xe chở tro xỉ, than phục vụ sản xuất của Công ty Nhiệt điện và Công ty 45 thường xuyên lưu thông đã một phần cuấn theo bụi đường làm ảnh hưởng một phần đến các hộ dân ở mặt đường, hàng quán ven đường. Trước tình hình đó Công ty Nhiệt điện Sơn Động tiếp tục triển khai kế hoạch xử lý vấn đề còn tồn tại như; Tăng tần suất các xe tưới đường ở khu vực đông dân cư, trồng thêm cây xanh xung quanh công ty cũng như khu vực bãi tro, xỉ vừa bảo vệ môi trường vừa làm đẹp cảnh quan của Thị trấn Tây Yên Tử.

 

Nông Dũng 

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi