Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Công nghệ

Cải thiện vị thế Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng xanh

25/04/2024
Việt Nam đang đứng ở vị trí trung vị của thế giới liên quan đến kinh tế xanh (thứ 79/160 ). Về tăng trưởng xanh, theo Viện trưởng viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Đình Thọ, Việt Nam thể hiện khá tích cực, tăng trưởng xanh của Việt Nam thời gian qua có nhiều yếu tố cải thiện.

Hình minh họa

Tuy nhiên xét về mặt khả năng đạt được các mục tiêu toàn cầu, Ông Thọ nhấn mạnh, Việt Nam vẫn đang ở mức thấp so với thế giới, chúng ta đang được xếp hạng ở mức 94 /160. Về chỉ số tương lai xanh cũng như các chỉ số tương lai khác thì Việt Nam nằm ở vị trí 53 / 76 đối với toàn cầu và xếp ở vị trí thứ 9/16 đối với cả khu vực châu Á.

Từ hiện trạng này, thách thức nổi lên được ông Thọ nêu ra là sự phối hợp thống nhất giữa các ngành các cấp trong thực hiện tăng trưởng xanh còn đang có nhiều vấn đề, việc thích ứng với áp dụng công nghệ xanh còn có nhiều hạn chế.

Kinh tế xanh ở Việt Nam tạo ra 6,7 tỷ USD vào năm 2020 (chiếm 2% tổng GDP), tạo ra hơn 400 nghìn việc làm, trong đó hơn một nửa đến từ các hoạt động nông, lâm nghiệp xanh và công nghệ cao, số lượng việc làm được tạo ra từ các hoạt động kinh tế xanh của Việt Nam vẫn còn tương đối khiêm tốn. Kiến nghị một số chính sách để giải quyết bài toàn này, ông Thọ đề xuất, trước tiên cần tăng cường phối hợp liên cơ quan, đảm bảo tính nhất quán và sức mạnh tổng hợp trong các chính sách tăng trưởng xanh, từ đó giảm xung đột và hợp lý hóa các nỗ lực, cả ở cấp trung ương và cấp tỉnh.

Bên cạnh nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề môi trường và thực hành bền vững, Việt Nam cần tìm kiếm sự hợp tác, sự hỗ trợ của quốc tế cho các sáng kiến tăng trưởng xanh, như tiếp cận tài chính khí hậu, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kiến thức và trao đổi các kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất. Đồng thời, tăng cường đầu tư công và tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng xanh.

Theo: Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi