Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thanh Hoá: Cần chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành Logistics

Thanh Hoá: Cần chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành Logistics

Thanh Hóa được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển ngành dịch vụ Logistics cả trên đất liền, đường biển và đường hàng không. Cơ hội của ngành logistisc kéo theo nhu cầu về nhân lực rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung cấp lao động cho ngành logistics mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành logistics tại Thanh Hóa đang trở nên cấp thiết. 

Là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa và kho bãi cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Công ty TNHH Vận tải Nghi Sơn liên tục phải tuyển dụng người lao động ở nhiều vị trí như lái xe container, nhân viên kho hàng, nhân viên chứng từ… Tuy nhiên, theo đại diện công ty, hầu hết những người được tuyển dụng mới chỉ đáp ứng được một phần công việc và công ty phải đào tạo thêm mới có thể đảm bảo yêu cầu. Đặc biệt, công ty đã nhiều lần tuyển dụng vị trí Quản lý Logistics với mức lương và đãi ngộ đưa ra khá tốt, nhưng vẫn chưa tìm được người thích hợp.

Trong khi đó, tại Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật và đầu tư Ngọc Long, phòng Logistics là nơi đảm nhận nhiều công việc quan trọng liên quan đến tất cả các khâu xuất nhập khẩu hàng hóa của công ty. Tuy nhiên, chỉ có 50% cán bộ chuyên môn của phòng được đào tạo đúng chuyên ngành logistics, còn lại là được đào tạo thêm sau khi được tuyển vào công ty.

Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, tính trên phạm vi cả nước, trung bình mỗi năm các doanh nghiệp dịch vụ logistics cần thêm 18.000 lao động; các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ cần trên một triệu nhân sự có chuyên môn về Logistics. Trong khi đó, số lao động được đào tạo bài bản về dịch vụ Logistics chỉ chiếm khoảng 5 - 7% số lao động hiện đang làm việc trong lĩnh vực này. Tại Thanh Hóa, Đề án phát triển dịch vụ Logistic trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phấn đấu sẽ đưa ngành Logistics của tỉnh phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Điều đó cho thấy, nhu cầu về nguồn nhân lực logistics được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp là rất lớn và cấp thiết. Đây là cơ hội và cũng là thách thức đặt ra đối với các cơ sở đào tạo giáo dục.

Tiến sĩ Lê Quang Hiếu - Trưởng Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, trường ĐH Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa: Hiện nay cả nước mới có khoảng hơn 20 trường đào tạo chuyên ngành Logistic. Tại Thanh Hóa thì đến thời điểm hiện tại chưa có cơ sở giáo dục nào đào tạo chuyên ngành này. Tuy nhiên chúng tôi đã đưa vào giảng dạy từng phần kiến thức trong chuỗi logistic. Trường Đại học Hồng Đức cũng đã có kế hoạch mở chuyên ngành này. Chúng tôi đã đưa giảng viên đi đào tạo, học tập, xây dựng đề án đào tạo chuyên ngành logistic. Có khả năng trong năm 2021 hoặc đầu năm 2022, trường sẽ mở ngành nghề đào tạo Logistic.
Tiến sĩ Lê Quang Hiếu - Trưởng Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, trường ĐH Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa: Hiện nay cả nước mới có khoảng hơn 20 trường đào tạo chuyên ngành Logistic. Tại Thanh Hóa thì đến thời điểm hiện tại chưa có cơ sở giáo dục nào đào tạo chuyên ngành này. Tuy nhiên chúng tôi đã đưa vào giảng dạy từng phần kiến thức trong chuỗi logistic. Trường Đại học Hồng Đức cũng đã có kế hoạch mở chuyên ngành này. Chúng tôi đã đưa giảng viên đi đào tạo, học tập, xây dựng đề án đào tạo chuyên ngành Logistic. Có khả năng trong năm 2021 hoặc đầu năm 2022, trường sẽ mở ngành nghề đào tạo Logistic.
Logistics đang là một ngành phát triển nóng, có tốc độ tăng trưởng nhanh từ 10-15% mỗi năm. Do vậy, nhu cầu về nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao của ngành này đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Để đáp ứng được nhu cầu này, cần phải có một chương trình, kế hoạch đồng bộ, với sự tham gia chủ động, tích cực của cả cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp sử dụng lao động. Có như vậy thì mới tạo ra nguồn nhân lực ngành logistic có chất lượng, giúp cho ngành kinh tế này phát triển bền vững.

Theo Bản tin THNM/TTV

Share    

Video khác

Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi