Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Tin tức

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí có bản lĩnh chính trị, tinh thông nghiệp vụ

15/04/2023
Ngày 13/4, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua khen thưởng năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 trong toàn thể các cấp Hội.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Bằng nhiều hình thức và hoạt động thiết thực, Hội và các cấp Hội thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao trong việc phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong hành nghề và giáo dục nhà báo tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy định và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo. Hội nghị tập trung tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2022, gồm các nội dung chính: Công tác tổ chức Hội, các hoạt động phong trào, tổ chức hoạt động thực tế bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên; yêu cầu đổi mới công tác báo chí cũng như chia sẻ các kinh nghiệm, bài học rút ra, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; việc thực hiện nghiêm Luật Báo chí năm 2016, 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam…

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2022, được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Thường trực Hội chú trọng công tác chỉ đạo, điều hành, luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản của Nhà nước về công tác báo chí, về hoạt động Hội và Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam để các tổ chức Hội triển khai có hiệu quả. Các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới và sáng tạo, vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo bước chuyển tích cực, hoạt động hội ngày càng chuyên nghiệp và đi vào chiều sâu; vai trò và uy tín của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng tăng cường trong đời sống báo chí và đời sống xã hội.

Tính đến hết tháng 3/2023, toàn Hội có 23.700 hội viên đang sinh hoạt tại 301 đơn vị các cấp Hội (63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 20 liên chi hội và 218 chi hội trực thuộc). Trong năm 2022, Hội đã kết nạp 1.816 hội viên; thành lập 13 chi hội nhà báo trực thuộc; giải thể 1 chi hội, đổi tên 5 chi hội, sáp nhập 3 chi hội, xóa tên 498 hội viên. Ban Công tác Hội cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện dự thảo Điều lệ Khóa XI Hội Nhà báo Việt Nam và được Chính phủ phê duyệt.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam cho Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Năm qua, công tác nghiệp vụ là hoạt động trọng tâm được Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp hội chú trọng thực hiện và đạt kết quả tốt. Hội đã xây dựng, hoàn thiện các thủ tục liên quan đến chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, được Chính phủ phê duyệt. Hội cũng tổ chức nhiều khóa tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hội viên ở khắp 3 miền cả nước. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ quyền tác nghiệp, bảo vệ hội viên, xử lý đơn thư kiếu nại, khiếu kiện cũng được quan tâm. Trong năm, Hội Nhà báo Việt Nam đã can thiệp 10 vụ việc cản trở, hành hung phóng viên, có văn bản kịp thời gửi các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp hội viên…

Năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm của hội là tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết của cấp ủy Đảng, các sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước và giới báo chí. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam, triển khai Chỉ thị 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với học tập phong cách làm báo Hồ Chí Minh, quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Bộ tiêu chí Cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam.

Bên cạnh đó, hội còn triển khai thực hiện Chương trình hoạt động toàn khóa, Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội sửa đổi, bổ sung; phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác quy hoạch báo chí.

Hội cũng sẽ triển khai công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao; tổ chức tốt Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022, kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, kết hợp với Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII; phối hợp với các ban, bộ, ngành trung ương tổ chức các giải báo chí chuyên ngành. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, người làm báo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát  biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, năm 2022, hoạt động hội có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, hiệu quả tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của người làm báo và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Các cấp Hội Nhà báo Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, theo dõi và kịp thời phản ánh mọi mặt của đời sống, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các cơ quan, tổ chức, hiệp hội và người dân trong xã hội. Các cấp hội cũng góp phần tuyên truyền sâu rộng, củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để kịp thời phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cũng là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hội Nhà báo Việt Nam cần tiếp tục quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quy hoạch, quản lý phát triển báo chí, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí và đội ngũ phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ; đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hiệu quả ở tất cả các cơ quan báo chí. Chú trọng xây dựng khối đoàn kết giữa những người làm báo, các cơ quan báo chí, tăng cường và đổi mới công tác nghiệp vụ, đổi mới hình thức hoạt động của Trung ương hội và các cấp hội cơ sở, theo hướng chú trọng hơn nữa tính hiệu quả của các hoạt động công tác hội, tăng cường công tác kiểm tra, đồng thời tạo không khí thi đua ở các cấp hội, mọi cơ quan báo chí trong cả nước…

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí, tổ chức hội các cấp trình bày tham luận về chuyển đổi số trong hoạt động báo chí để nâng cao hiệu quả truyền thông phù hợp với xu thế hiện nay; nghiên cứu, phát triển nghiệp vụ báo chí số ở cơ quan báo chí hiện nay; công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí trong thời kỳ chuyển đổi số… Đại diện các cấp hội cũng thảo luận, thống nhất, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư; Luật Báo chí và Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; Hướng dẫn sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, Bộ tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.

Dịp này, các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2022 được biểu dương, khen thưởng.

 

ND

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi