Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thực phẩm

Sử dụng đồ ăn lạnh trong mùa đông gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

30/11/2021
Ăn thức ăn lạnh như kem, sữa để lạnh vào mùa đông sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể, gây ra các vấn đề đường ruột, cổ họng. Dưới đây là những vấn đề sức khỏe sẽ gặp phải khi ăn đồ ăn lạnh trong mùa đông.

Gây vấn đề về đường ruột

Theo y học cổ truyền, ăn đồ lạnh có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến đường ruột như đầy hơi, ợ chua và chuột rút. Đường ruột cực kỳ nhạy cảm với nhiệt, và việc tiêu thụ thức ăn lạnh sẽ gây sốc đường ruột, có thể dẫn đến các biến chứng như thức ăn khó tiêu, đau bụng.

Giảm nhiệt độ cơ thể

Tiêu thụ thức ăn lạnh có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể. Điều này làm cơ thể bị nhiễm lạnh, máu không được lưu thông tốt, dẫn đến một vấn đề gọi là huyết ứ. Ngoài ra, khi cơ thể bị nhiễm lạnh dễ bị virus, vi khuẩn tấn công, gây ra cảm cúm, cảm lạnh vào mùa đông.

Đau họng

Khi cơ thể ăn hoặc uống thực phẩm ở nhiệt độ lạnh, sẽ ảnh hưởng  trực tiếp đến cổ họng. Nhiệt độ lạnh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh, dẫn đến nhiễm trùng vùng cổ họng.

Do đó, không nên đưa các loại thực phẩm lạnh như cà phê lạnh, đồ uống lạnh và kem vào chế độ ăn mùa đông vì dễ gây kích ứng cổ họng. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các thức ăn ấm như sữa nóng, trà nóng, súp.

Dễ bị cảm và ho

Cơ thể thường dễ bị ốm hơn trong những tháng mùa đông. Mặc dù cảm lạnh và ho không nghiêm trọng như cảm cúm nhưng các bệnh vặt này cũng ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hàng ngày.

Vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh, ăn hoặc uống thực phẩm lạnh dễ làm cơ thể bị hắt hơi, nghẹt mũi và đau họng.

Suy giảm hệ thống miễn dịch

Thức ăn lạnh làm giảm nhiệt độ cơ thể, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, thức ăn lạnh còn khó tiêu hóa, làm cơ thể nặng nề, thiếu năng lượng đi nuôi cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi