Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thực phẩm

Những người này không nên uống nước chè xanh

22/02/2023
Chè xanh có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống.

Theo các chuyên gia, chè xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng có những người không thích hợp uống thường xuyên. Dưới đây là những người không nên uống nước chè xanh.

Người bị thiếu máu, sốt

Chất tannin trong chè cản trở sự hấp thu sắt từ thực phẩm, khiến cơ thể không nhận được đủ sắt. Vì thế, người thiếu máu không nên uống. Ngoài ra, chất caffeine của chè làm tăng nhiệt độ cơ thể và giảm hiệu quả của thuốc. Vì vậy người bị sốt cũng nên tránh xa chè xanh.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Chè xanh chứa caffeine, tannin, những chất này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, bà bầu không nên dùng. Các chuyên gia khuyên phụ nữ đang cho con bú không nên uống trà đặc vì chất caffeine sẽ đi vào sữa mẹ, khiến trẻ ngủ ít và quấy khóc nhiều.

Những người không nên uống nước chè xanh.

Người bị loét dạ dày

Cafein trong chè xanh có thể thúc đẩy dạ dày tiết ra axit - ảnh hưởng đến việc chữa lành bề mặt vết loét, làm bệnh tình trầm trọng hơn. Hơn nữa, người bị lạnh bụng không nên uống quá nhiều, quá nhiều sẽ gây tức bụng.

Người bị suy nhược thần kinh, mất ngủ

Chè xanh chứa caffei tác dụng kích thích thần kinh. Vì vậy, uống chè xanh thể làm cho não trở nên hưng phấn quá mức khiến mất ngủ, đặc biệt nếu uống trước khi ngủ.

Người bị táo bón

Chè xanh chứa catechin polyphenol có tác dụng làm se niêm mạc đường tiêu hóa, khiến phân bị khô, gây táo bón hoặc nặng hơn.

Trẻ em dưới 3 tuổi

Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi sẽ bị thiếu máu nếu sử dụng chè xanh. Điều này là vô cùng có hại. Trong chè xanh chứa axit tannic khi kết hợp với chất sắt sẽ tạo nên phản ứng có hại cho cơ thể khiến lượng sắt yếu đi. Trong khi sắt là “nguyên liệu” chính để tạo thành máu. Vì vậy, không nên cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi uống nước chè xanh.

Người bị suy dinh dưỡng

Chè xanh có tác dụng phân giải lipid, người suy dinh đưỡng mà uống nhiều lại càng thiếu hụt dinh dưỡng hơn.

Người bị bệnh gan

Chất caffeine chủ yếu được điều tiết qua gan để thoát ra ngoài cơ thể. Nếu bạn tiêu thụ lượng caffeine lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến gan. Đặc biệt là những người bị tổn thương hay mắc các bệnh về gan.

Người bị sỏi đường tiết niệu

Axit oxalic trong chè xanh sẽ kết hợp với canxi trong nước tiểu khiến chúng không thể thoát được ra ngoài mà lắng đọng, kết tủa thành sỏi đường tiết niệu.

Người bệnh tim hoặc huyết áp cao

Uống quá nhiều chè đặc sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp.

Trên đây là những người không nên uống nước chè xanh. Nếu bạn có một trong những bệnh trên thì hãy hạn chế dùng loại đồ uống này.

 

Nông Dũng/SKCĐ (Tổng Hợp)

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi