Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thực phẩm

Lạng Sơn: Bảo tồn nét đẹp văn hóa các dân tộc

19/02/2023
Ngày 18/2 (tức ngày 28 tháng Giêng năm Quý Mão), Ngày hội Văn hóa Thể thao xã Hải Yến, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã được tổ chức, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, khu vực lân cận và du khách gần xa đến tham dự.

Các em học sinh dân tộc Nùng biểu diễn võ thuật trong trang phục truyền thống.

Ngày hội diễn ra vô cùng ấn tượng. Khác biệt so với các lễ hội khác trong huyện là các diễn viên quần chúng, nghệ nhân tham dự và đông đảo Nhân dân đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình, tạo nên một bức tranh văn hóa vô cùng đặc sắc, tạo nên  sự chú ý và ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi dịp du khách ghé thăm, vui hội.

Đông đảo Nhân dân đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể bắt gặp và được chiêm ngưỡng những sắc màu thổ cẩm sặc sỡ của những chàng trai, cô gái đến vui hội, gặp gỡ, giao lưu thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số khác… Hay những chú sư tử đại diện các đội của các thôn bản trên địa bàn xã tham dự ngày hội cũng mang màu sắc, dáng vẻ đặc trưng, riêng biệt, song lại rất hài hòa trong tổng thể màn diễn múa.

Điệu múa sư tử mèo của tỉnh Lạng Sơn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia từ năm 2017.

Năm nay, xã Hải Yến lấy tiêu đề của ngày hội là “Đại hội Thể dục Thể thao” với chủ đề “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”…, song màu sắc và nội dung lại cực kỳ gần gũi, đời thường, thực sự là dịp gặp gỡ, giao lưu của mọi người mỗi khi Tết đến, Xuân về, để rồi cùng nhau phấn đấu lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thi đẩy gậy trong lễ hội.

Khai mạc là tiết mục đồng diễn của 90 em học sinh xã Hải Yến, trong trang phục truyền thống dân tộc đã tạo được ấn tượng sâu đậm một cách nhanh chóng. Tiếp đó là màn múa sư tử kết hợp giữa các đội sư tử đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương trợ của đồng bào các dân tộc nơi đây, tinh thần thượng võ, quật cường trong xây dựng và bảo vệ làng bản, quê hương, đất nước. Điều đáng nói ở đây là, sự xuất hiện và trình diễn các màn múa sư tử như báo hiệu điềm lành sẽ đến trong năm mới, sự quyết tâm đánh đuổi cái xấu, cái ác, cái nghèo đói, lạc hậu để nghênh đón những điều may mắn, tốt đẹp, ấm no…

Ngày hội VH thu hút đông đảo du khách tham dự.

Song song với đó, các nội dung khác như: hát sli, lượn; biểu diễn võ dân tộc, đẩy gậy, đi cà kheo,… cũng đã tạo ra sự thu hút, đông vui thêm cho ngày hội và sự phong phú về nội dung của một ngày hội giàu bản sắc quê hương. Đồng thời, ngày hội này còn là dịp để Hải Yến giới thiệu với bạn bè và du khách về những món ăn đặc sản, trong đó đặc trưng là món thịt lợn quay thơm ngậy ít nơi nào sánh được…

Đặc trưng của món thịt lợn quay tại ngày hội.

Có thể nói, ngày hội xã Hải Yến (Cao Lộc) mỗi năm tổ chức một lần vào ngày 28 tháng Giêng thực sự là một ngày hội tôn vinh các nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc; góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, cũng như phát triển kinh tế - xã hội; nêu cao tinh thần đoàn kết cộng đồng, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh; đây cũng là một hoạt động thiết thực, cụ thể góp phần xây dựng kho tàng văn hóa Xứ Lạng thêm phong phú, nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Nông Dũng/SKCĐ

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi