Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Sức khoẻ

Cải thiện sức khỏe mùa lạnh với tỏi ngâm mật ong

18/10/2021
Theo dự báo thời tiết từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, toàn miền Bắc chính thức bắt đầu vào mùa mưa lạnh kéo dài, nền nhiệt trung bình từ 18 - 20 độ C, trời trở lạnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều sức khỏe nhất là các bệnh về hô hấp.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 dần ổn định, cả nước đang áp dụng và thích ứng với "Trạng thái bình thường mới" đi đôi với đó là những phương pháp phòng, chống dịch bệnh linh hoạt, chủ động hơn. Tuy đã được tiêm chủng phòng ngừa COVID nhưng Bộ Y tế cũng luôn khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 5K, đồng thời chủ động tăng sức đề kháng tạo hệ miễn dịch tốt, cải thiện sức khỏe người dân luôn là mục tiêu của ngành y tế.

Trong đó, để chống được các bệnh về hộ hấp thường gặp mùa lạnh, các chuyên gia sức khỏe khuyên các gia đình nên sử dụng thức uống tỏi ngâm mật ong để cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng điều trị các bệnh cảm cúm, đau họng, ho ....

Theo bác sĩ đông y Nguyễn Minh Nhiên, mật ong có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống nhiễm trùng, cảm cúm, bồi bổ cho cơ thể, phục hồi sức khỏe sau khi ốm, trị ho, sổ mũi, viêm loét dạ dày, tá tràng, khắc phục chứng tưa lưỡi ở trẻ em do nấm...

Trong khi đó tỏi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Đặc tính kháng sinh của tỏi là kết quả trực tiếp của lượng allicin được sản sinh từ tỏi tươi nghiền nhỏ. Chất này bị vô hiệu hóa khi được nấu chín.

"Công thức" đúng ngâm tỏi mật ong là 15g tỏi cho 100ml mật ong. Tỏi thì loại nào cũng được nhưng tỏi vỏ tím tốt hơn vì hàm lượng allicin (chất giúp tăng sức đề kháng) cao hơn. Còn mật ong thì mật ong rừng là tốt nhất; mật nuôi cũng được nhưng phải là mật ong, không pha, không biến chất.

Sau khi ngâm tỏi với mật ong, đậy kín nắp lọ (hũ) và đặt ở nhiệt độ phòng ít nhất 14 - 20 ngày là có thể dùng. Muốn bảo quản lâu thì nên cho bình tỏi ngâm vào ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần.

"Vì là thực phẩm bổ sung nên có thể sử dụng hằng ngày liên tục trong 7 ngày đến khi bạn cảm thấy cơ thể mình khỏe hơn. Tùy vào điều kiện bảo quản mà có thể sử dụng đến 1 năm (để tủ lạnh). Không dùng khi sản phẩm có hiện tượng đổi màu hay có mùi vị lạ so với ban đầu để tránh bị ngộ độc thực phẩm (triệu chứng đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, buồn nôn và nôn)", bác sĩ Nhiên lưu ý.

Dùng bao nhiêu tỏi ngâm mật ong là vừa? Bác sĩ Nhiên cho biết mỗi ngày chỉ nên dùng 15 - 30 gram tỏi ngâm. Khi dùng pha với nước ấm, uống vào buổi sáng trước ăn 30 phút. Lưu ý không dùng cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, phụ nữ có thai, người bị huyết áp thấp, người mới phẫu thuật, người bị xơ gan, bệnh nhân tiểu đường, người bị rối loạn chức năng tiêu hóa và người bị dị ứng với các thành phần nguyên liệu.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi