Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Quản lý

Khoan giếng nước sinh hoạt có phải đăng ký?

18/12/2023
(Chinhphu.vn) - Công trình khai thác, sử dụng nước dưới đất phục vụ sinh hoạt hộ gia đình hoặc phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 10 m3/ngày đêm mà nằm trong danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất do UBND cấp tỉnh công bố thì phải thực hiện việc đăng ký khai thác nước dưới đất.

Ông Nguyễn Văn Sáu (Long An) có một giếng khoan, được ban quản lý chương trình viện trợ quốc tế khoan hỗ trợ vào năm 1995 (có hợp đồng kinh tế về việc khoan giếng nước sinh hoạt), mục đích sử dụng sinh hoạt hộ gia đình và các hộ xung quanh, công suất khai thác hiện tại dưới 10 m3/ngày đêm. Nay theo quy hoạch thì khu vực giếng khoan của ông nằm trong vùng cấm, vùng hạn chế.

Ông Sáu hỏi, ông có thuộc trường hợp phải thực hiện đăng ký công trình khai thác nước dưới đất hay không? Hợp đồng kinh tế về việc khoan giếng nước sinh hoạt có được tính là đã đăng ký khai thác nước hay chưa?

Anh của ông có một giếng khoan được khoan vào năm 1995 để thực hiện sinh hoạt hộ gia đình và các hộ xung quanh, công suất khai thác dưới 10 m3/ngày đêm, có đơn xin khai thác và được các ngành của tỉnh xác nhận. Nay khu vực giếng khoan của anh ông Sáu cũng nằm trong vùng cấm, vùng hạn chế.

Vậy anh của ông có phải thực hiện đăng ký công trình khai thác nước dưới đất hay không? Đơn xin khai thác được các ngành của tỉnh xác nhận có được tính là đã đăng ký khai thác nước hay không?

Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 02/2023/NĐ-CP ngày 1/2/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước thì trường hợp công trình khai thác, sử dụng nước dưới đất phục vụ sinh hoạt hộ gia đình hoặc phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 10 m3/ngày đêm mà nằm trong danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất do UBND cấp tỉnh công bố thì phải thực hiện việc đăng ký khai thác nước dưới đất.

Việc đăng ký khai thác nước dưới đất thực hiện theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 02/2023/NĐ-CP, trong đó tờ khai đăng ký khai thác nước dưới đất được quy định tại Mẫu số 35 của phụ lục kèm theo Nghị định số 02/2023/NĐ-CP.

Theo: Đăng Khôi/Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi