Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Ngừng sử dụng khẩu trang vải ngay lập tức để chống lại biến thể Omicron

14/01/2022
Theo nghiên cứu mới, biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao, có nhiều đột biến, có thể chứa các hạt nhỏ và vượt qua lớp bảo vệ bằng khẩu trang vải. Do đó, một số chuyên gia y tế cho rằng khẩu trang vải sẽ không bảo vệ bạn khỏi nhiễm COVID-19.

Tại sao khẩu trang vải không hiệu quả?

Nhiều người thích khẩu trang vải vì chúng thoải mái hơn, mặc dù các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng khẩu trang vải với các mô hình phẫu thuật. Mặt nạ vải chỉ có một lớp có thể ngăn các giọt nước lớn hơn, nhưng các bình xịt nhỏ không bị chúng chặn lại. Nếu sự biến đổi có khả năng lây truyền cao, khẩu trang vải hoặc khẩu trang phẫu thuật sẽ không tạo ra nhiều khác biệt.

Để bảo vệ chống lại dạng omicron, các quan chức y tế khuyên không nên đeo khẩu trang vải tái sử dụng một lần, vì các hạt nhỏ vẫn có thể lọt qua các lỗ chân lông to của vải.

Ảnh minh họa

Khẩu trang vải

Một trong những ưu điểm chính của khẩu trang vải là có thể rửa sạch và tái sử dụng, không giống như khẩu trang dùng một lần, phải vứt bỏ sau mỗi lần sử dụng. Khi bạn hạn chế tiếp cận với những người khác và dành thời gian ở một nơi kín, nên luôn sử dụng khăn che mặt để kiểm soát nguồn.

Khẩu trang phẫu thuật

Khẩu trang phẫu thuật chỉ được sử dụng một lần. Chúng là một thiết bị lỏng lẻo tạo thành một rào cản vật lý giữa môi và mũi của người đeo và các chất ô nhiễm có hại tiềm ẩn trong môi trường xung quanh.

Vải và phẫu thuật

Khẩu trang phẫu thuật được làm bằng vật liệu có khả năng lọc tốt mọi thứ, nhưng chúng có thể mỏng manh, vì vậy, việc đặt mặt nạ bằng cotton lên trên sẽ giữ cho các cạnh được cố định và tránh bị rò rỉ. Thêm lớp thứ hai làm tăng khả năng lọc: nếu một lớp bắt được 50% các hạt, hai lớp kết hợp sẽ bẫy 75%.

N95

Theo Hội nghị các nhà vệ sinh công nghiệp của chính phủ Hoa Kỳ, nếu người bệnh không đeo khẩu trang, thì người bệnh sẽ mất ít nhất 2,5 giờ để lây từ người này sang người khác. Nếu cả hai người đều đeo khẩu trang N95, virus sẽ mất 25 giờ để lây lan.

Biết cách đeo khẩu trang theo hướng dẫn của WHO:

- Rửa tay sạch sẽ trước khi đắp mặt nạ, cũng như trước và sau khi tháo mặt nạ và mỗi khi bạn tiếp xúc với nó.

- Đảm bảo mũi, miệng và cằm của bạn được che kín.

- Khi tháo khẩu trang, hãy cho vào túi ni lông sạch và giặt hàng ngày nếu là khẩu trang vải, hoặc vứt bỏ nếu là khẩu trang y tế.- Không nên sử dụng van với mặt nạ.

Giữ an toàn nếu COVID-19 đang lan rộng trong cộng đồng của bạn bằng cách sử dụng các biện pháp phòng ngừa đơn giản bao gồm tránh đám đông, đeo khẩu trang, rửa tay và ho vào khuỷu tay bị cong hoặc khăn giấy.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi