Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Làm thế nào để kiểm soát cơn ho do COVID-19?

17/01/2022
Tiến sĩ Satish KS, Bác sĩ Tư vấn Cấp cao về Lồng ngực, Bệnh viện Fortis, Cunningham cho biết: Ho khan thường liên quan đến COVID-19 và theo một nghiên cứu của Lancet, 60-70% bệnh nhân coronavirus có triệu chứng bị ho khan như một triệu chứng ban đầu. Vậy làm thế nào để kiểm soát cơn ho do COVID?

Cách đối phó với ho khan, ho dai dẳng

Một cơn ho chắc chắn có thể gây khó chịu, thậm chí còn khiến bạn đau khổ hơn. Tiến sĩ Saini cho biết: Ho là cơ chế của cơ thể để làm sạch đường thở của các chất kích thích không mong muốn. Đây là hành động phòng thủ tự nhiên của cơ thể để loại bỏ bất kỳ chất kích thích nào như chất nhầy, phấn hoa, khói hoặc chất gây dị ứng. May mắn thay, có nhiều cách, cả y tế và tự nhiên, trong đó nó có thể được điều trị.

Theo bác sĩ Saini, ho khan, dai dẳng có thể được điều trị giống như bất kỳ loại virus cúm nào khác. Với thuốc súc miệng, thuốc chống dị ứng do bác sĩ kê đơn, người ta có thể thấy nhẹ nhõm và giảm bớt các triệu chứng hô hấp khác.

Uống đủ nước và tăng cường khả năng miễn dịch với sự trợ giúp của các loại thực phẩm bổ dưỡng và chất bổ sung là một số cách tự nhiên để giúp điều trị ho. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ khuyên dùng các loại thuốc như thuốc hít / viên ngậm thông mũi, nhưng chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Ảnh minh họa

Bạn có nên dùng thuốc kháng sinh để điều trị ho do COVID-19 không?

COVID-19 là một bệnh do virus gây ra và điều quan trọng cần lưu ý là thuốc kháng sinh không có tác dụng gì đối với các bệnh nhiễm virus. Tiến sĩ Satish giải thích rằng thuốc kháng sinh chỉ có hiệu quả trong việc điều trị nhiễm vi khuẩn thứ cấp. Ông không chỉ khuyên không nên sử dụng các loại thuốc như vậy cho COVID và các bệnh do virus khác, mà còn không khuyến khích sử dụng kháng sinh thông thường.

Mặt trái của việc lạm dụng kháng sinh

Lạm dụng thuốc kháng sinh là khi bạn dùng thuốc kháng sinh ngay cả khi không cần thiết. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, có tới một phần ba đến một nửa việc sử dụng kháng sinh ở người là không cần thiết hoặc không phù hợp.

Việc lạm dụng và lạm dụng thuốc kháng sinh được nhiều chuyên gia, bác sĩ không khuyến khích. Bên cạnh việc tốn kém, nó còn tạo ra tình trạng kháng kháng sinh ở vi khuẩn. Do tiếp xúc nhiều lần với thuốc kháng sinh, vi khuẩn trở nên bất khả chiến bại trong việc điều trị và học cách thích nghi.

Ngoài ra, thuốc kháng sinh có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm chóng mặt, nôn mửa, nhiễm trùng nấm men và trong trường hợp nghiêm trọng, phản ứng dị ứng, khó thở,...

Với các triệu chứng Omicron nhẹ, bạn có nên tự dùng thuốc không? Có những rủi ro liên quan nào?

Trong trường hợp nhiễm trùng nhẹ, thay vì đi xét nghiệm, nhiều người ngay lập tức lựa chọn các biện pháp điều trị tại nhà và tự dùng thuốc, theo bác sĩ Rajender Saini, có thể gây hại. Việc người dân tự ý dùng thuốc mà không được bác sĩ tư vấn kỹ càng không chỉ gây hại cho phổi mà còn gây nhiễm trùng đường hô hấp nặng hơn. Bên cạnh đó, nó cũng có thể kéo theo các bệnh nhiễm trùng thứ cấp không mong muốn.

Nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của tình hình, Trung tâm đã đi trước khuyến cáo không nên tự mua thuốc, xét nghiệm máu hoặc chụp X quang như chụp X-quang phổi hoặc chụp CT mà không có sự tư vấn của cán bộ y tế điều trị.

Ngoài ra, các quan chức y tế cũng cho biết rằng steroid không được khuyến khích trong bệnh nhẹ và không nên tự sử dụng vì nó có thể dẫn đến các biến chứng sau này.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi