Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Khắc phục những tồn tại trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

27/08/2024
(Chinhphu.vn) - Việc nghiên cứu thực trạng hành vi vi phạm và xử lý các sai phạm xảy ra trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo cho các quy định pháp luật được các chủ thể thực thi một cách nghiêm chỉnh là một việc làm cần thiết và ý nghĩa trong thời điểm hiện nay.

Trước những yêu cầu từ thực tiễn trong việc xử lý các hành vi vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết cơ quan nhà nước đã tiến hành rà soát các quy định về xử lý hành chính vi phạm trong lĩnh vực này để tìm ra những điểm chưa thống nhất, những nội dung còn thiếu sót chưa được pháp luật điều chỉnh, từ đó khắc phục, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Thanh tra Chính phủ đã tham mưu với Chính phủ có báo cáo số 288 ngày 27/5/2024 trình Quốc hội. Qua rà soát, Thanh tra Chính phủ nhận thấy có vấn đề như sau. Trong nội dung kiến nghị của UBTVQH về nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định việc xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại về hành chính đã có hiệu lực pháp luật phát hiện có vi phạm. UBTVQH yêu cầu Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 75 còn có nội dung chưa phù hợp với pháp luật về khiếu nại.

Ngày 8/11/2018, Chính phủ đã có báo cáo về nội dung này, trong đó có đề nghị, trong khi chưa sửa đổi, bổ sung Luật Khiếu nại, tố cáo, cho phép Chính phủ giữ nguyên quy định tại Điều 20 của Nghị định 75, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục rà soát, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng. Năm 2019, Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản thông báo ý kiến của UBTVQH yêu cầu Chính phủ rà soát, sửa đổi điều này. Chính phủ đã họp về việc sửa đổi Điều 20 của Nghị định số 75, giao Thanh tra Chính phủ tham mưu sửa đổi. Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 124 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, trong đó có Điều 38 sửa đổi Điều 20 của Nghị định số 75 theo quy định của pháp luật và kiến nghị của Đoàn giám sát của UBTVQH.

Có thể thấy, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần tạo niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của đảng, sự công minh của pháp luật trong thời gian tới thì việc xây dựng và hoàn thiện được cơ chế phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này rất kịp thời và cần thiết. Đặc biệt là xử lý vi phạm đối với cá nhân, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc tiếp công dân, thụ lý giải quyết đơn thư.

Theo: Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung TS. Lê Hữu Thi