Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Chuyên gia khuyến cáo về việc lạm dụng Corticoid để làm đẹp

27/11/2021
Corticoid hay còn gọi là Corticosteroid/ Glucocorticoid thuộc nhóm kháng viêm có steroid - thành phần phổ biến trong các sản phẩm kem trộn hay thuốc điều trị mụn. Công dụng chính của Corticoid là kháng viêm, chống dị ứng và ức chế hệ miễn dịch.

Không phủ nhận tác dụng của Corticoid có trong điều trị các vấn đề da. Nhưng khi sử dụng sai cách, không theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ thì thường để lại các biến chứng nguy hiểm như teo da, rạn da, suy giảm hoặc làm mất đi hàng rào bảo vệ da tự nhiên. Và khi hàng rào bảo vệ da không còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề da: mụn, nám, giãn mao mạch,...

Cấu trúc hóa học của phân tử Corticoid

Da nhiễm Corticoid không chỉ khiến da bị tổn thương mà về lâu dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, cần phải biết những biểu hiện của da nhiễm corticoid để sớm có hướng điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả. Một số dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid được phân chia thành các cấp độ:

Cấp độ 1: Da khô bong tróc - đây là cấp độ tổn thương nhẹ nhất, bởi người sử dụng chỉ dùng trong thời gian ngắn với nồng độ thấp. Một số biểu hiện trong cấp độ này có thể là trên bề mặt da có độ sần nhẹ, râm rang ngứa trên vùng da thoa.

Cấp độ 2: Viêm da cấp tính - da đã chính thức bắt đầu bị nhiễm độc và xuất hiện các hiện tượng hoại tử. Một số dấu hiệu nhận biết như: nổi những bong bóng nước, vùng tổn thương lan rộng khắp toàn mặt. Khi những bong bóng nước này vỡ sẽ tạo cảm giác đau nhức, đồng thời xuất hiện tượng mưng mủ nhiễm trùng.

Cấp độ 3: Giãn mạch máu - khi sử dụng dùng sản phẩm có chứa corticoid trong thời gian dài (khoảng 1 năm) thì các tổn thương đã tiến sâu đến hệ mao mạch dưới da. Lúc này sẽ thấy da luôn đỏ rực, đồng thời luôn cảm giác nóng ran, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Mặt khác, da sẽ luôn ở trong tình trạng căng tức, phù nề do hiện tượng trữ nước trong da, kèm theo cảm giác châm chích bên trong. Da nhiễm Corticoid luôn là vấn đề được các chị em quan tâm. Với làn da nhiễm Corticoid việc đầu tiên là giảm dần tần suất sử dụng, sau đó ngưng hẳn rồi bước vào giai đoạn thải độc và phục hồi cho làn da.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi