Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Giáo dục

Các trường học ở Hà Nội sẵn sàng chào đón năm học mới

04/09/2024
(Chinhphu.vn) - Sau kỳ nghỉ Lễ, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học 2024-2025. Đến thời điểm này, tất cả các trường học trên địa bàn TP. Hà Nội đã và đang hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng chào đón năm học mới.

Học sinh Trường Mầm non Nguyệt Quế với hoạt động gấp lá cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9 và năm học mới 2024-2025. Ảnh: VGP/Minh Anh

Tất bật cho "Ngày hội đến trường"

Trong không khí tưng bừng, rộn ràng chào đón ngày khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các cô giáo Trường Mầm non Nguyệt Quế (quận Long Biên) tất bật trang trí phòng học, khuôn viên trường và chuẩn bị những món quà ý nghĩa cho học sinh.

Cô giáo Hồ Thị Tuyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nguyệt Quế cho biết, Nhà trường đã chủ động rà soát, đầu tư cơ sở vật chất trong và ngoài nhà trường như sơn lại tường, trồng thêm cây xanh, hoa, cây cảnh, các điều kiện khác để phục vụ "Ngày hội đến trường" của trẻ. Nhà trường mong muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ, quan tâm tới từng cá nhân trẻ để mỗi ngày đến trường của trẻ là một ngày vui.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Nguyệt Quế tất bật chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Ảnh: VGP/Minh Anh

Cũng theo cô Hồ Tuyến, trong năm học mới 2024-2025, Nhà trường mở rộng quy mô từ 9 lớp thành 13 lớp. Mục tiêu lớn nhất của năm học này là xây dựng thành công mô hình trường chất lượng cao và song song đó là mô hình "trường học hạnh phúc" làm điểm chuyên đề của quận Long Biên. Cùng với đó là kế hoạch xây dựng chương trình nâng cao của nhà trường áp dụng phương pháp tiên tiến vào dạy trẻ theo hướng hội nhập.

Để đạt được mục tiếu trên, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Nguyệt Quế áp dụng các công cụ tiên tiến để thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục; rà soát khung chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi theo phương pháp kích thích tư duy trẻ. Đồng thời, họp bàn thống nhất mục tiêu, phương thức thực hiện trong Hội đồng sư phạm và tập thể phụ huynh học sinh toàn trường.

"Nhà trường mong muốn Thành phố và quận tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ để phục vụ nhu cầu lộ trình chất lượng cao của Nhà trường. Chính quyền địa phương cũng cần tích cực quan tâm, tuyên truyền mô hình trường chất lượng cao tới nhân dân trên địa bàn và các phường lân cận…", Hiệu trưởng Trường Mầm non Nguyệt Quế bày tỏ.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Đô thị Sài Đồng sáng tạo các góc "check-in" tạo không khí tưng bừng cho trẻ trong ngày khai giảng. Ảnh: VGP/Minh Anh

Tương tự, tại Trường Mầm non Đô thị Sài Đồng (quận Long Biên), để làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, Nhà trường đã thiết lập các góc "check-in" hay bổ sung thêm hoa tươi cho khu vực sân trường, các hành lang, tạo không khí tưng bừng cho trẻ trong ngày khai giảng.

Ngoài ra, Nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức ngày khai giảng - "Ngày hội đến trường" của bé với rất nhiều các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, khám phá, đem lại không khí vui tươi phấn khởi cho trẻ trong ngày khai trường. Và cũng từ những hoạt động trải nghiệm trong ngày hội đến trường các bậc bậc phụ huynh cũng sẽ hiểu rõ hơn những nội dung trong chương trình chất lượng cao mà nhà trường đã và đang thực hiện.

"Hy vọng rằng với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trẻ trước thềm năm học mới sẽ đem lại cho trẻ một ngày hội đến trường thật ý nghĩa, ấn tượng. Hứa hẹn một năm học mới thành công", cô giáo Trần Thị Phương Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đô thị Sài Đồng chia sẻ.

Cô Trần Thị Phương Dung cho biết thêm, ngay từ những ngày đầu tháng 8, tập thể cán bộ giáo viên và nhân viên và phụ huynh Trường Mầm non Đô thị Sài Đồng đã tích cực chuẩn bị các nội dung, điều kiện cần thiết cho năm học mới 2024 - 2025: rà soát về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đến nay, 100% số giáo viên của trường đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho Sở, phòng cũng như nhà trường tự tổ chức trong dịp hè; Trường cũng đã phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với từng độ tuổi trẻ. Cán bộ, giáo viên đã hoàn tất công tác chuẩn bị các điều kiện cho lễ khai giảng năm học mới với quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu của năm học 2024-2025.

Về quy mô trường lớp, hiện tại Trường Mầm non Đô thị Sài Đồng có hơn 200 học sinh, 12 lớp học và năm học này trường đặc biệt quan tâm mở các lớp ở lứa tuổi nhà trẻ: 12-18 tháng và 18-24 tháng nhằm đáp ứng yêu cầu muốn con em được đi học sớm của các bậc phụ huynh.

Mục tiêu phấn đấu của Nhà trường trong năm học mới này là tiếp tục giữ vững các danh hiệu đã đạt được trong các năm học trước. Với hơn 10 năm được Trường quốc tế Liên hợp quốc UNIS hỗ trợ trong chuyên môn, là 1 trong 4 trường mầm non chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội được Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường quốc tế Liên hợp quốc UNIS lựa chọn làm nơi đón các trường bạn đến kiến tập. Chính vì vậy, năm học 2024-2025 ngoài việc đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường Mầm non Đô thị Sài Đồng muốn lan tỏa, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng chương trình, tổ chức các hoạt động dậy học kích thích tư duy, xây dựng môi trường làm việc với trường bạn đang thực hiện lộ trình chất lượng cao.

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Công Trứ trước thềm năm học mới 2024-2025

Công tác chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025 tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) cũng đã sẵn sàng. Trong tháng 7 - 8, thầy cô Nhà trường tích cực tham gia các buổi tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018, bồi dưỡng chuyên đề do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường tổ chức để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Thầy cô cũng tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng để đáp ứng được yêu cầu của chương trình phổ thông 2018 cũng như sự phát triển không ngừng của xã hội.

Cô Lê Hoàn Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Công Trứ cho biết, tiếp nối những thành tích rực rỡ của năm học trước, năm học này, Nhà trường quyết tâm giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc của quận Ba Đình, tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng trường học hạnh phúc, là điểm sáng chất lượng của giáo dục Ba Đình nói riêng và của Thủ đô Hà Nội nói chung.

"Trước thềm năm học mới 2024-2025, Nhà trường mong các con học sinh sẽ chăm ngoan học giỏi, không ngừng cố gắng nỗ lực để khẳng định giá trị của bản thân, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Mong phụ huynh học sinh luôn đồng hành cùng Nhà trường trong mọi hoạt động giáo dục, cùng tạo môi trường tốt đẹp để các con được học, được vui chơi, được phát triển. Cuối cùng, mong các thầy cô hãy tận tâm, yêu nghề mến trẻ, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để trở thành người thầy giỏi, truyền cảm hứng cho các thế hệ học trò…", cô Lê Hoàn Châu nói.

Theo đại diện trường THCS Nam Từ Liêm, năm học này nhà trường có 32 lớp với hai mô hình là lớp chất lượng cao và lớp chất lượng cao hệ Cambridge. Năm nay, trường tập trung các giáo viên có chuyên môn vững, đã theo dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đủ từ lớp 6,7,8 để dạy lớp 9, sẵn sàng cho công tác thi tuyên sinh lớp 10. Ngoài ra trường cũng đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế nhằm làm phong phú thêm các chương trình giáo dục và tạo cơ hội cho ngoại ngữ 2 phát triển. Ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trường tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trước khi vào năm học mới. Các chuyên đề được nhà trường thực hiện gồm: bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác chủ nhiệm, ứng dụng CNTT, trường học hạnh phúc, tham vấn học đường,...

Bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh

Năm học 2024 - 2025, học sinh hai thôn Thuận Tốn và Đào Xuyên (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) sẽ được học tại ngôi trường vừa khánh thành - Trường Tiểu học Đại Hưng. Ảnh: VGP/Minh Anh

Để chuẩn bị năm học mới 2024 - 2025, tổ chức lễ khai giảng và triển khai các hoạt động đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các nhà trường; giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới, thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt là một số môn học như: tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mĩ thuật.

Trước thềm năm học mới, các đơn vị thực hiện vệ sinh trường, lớp, khuôn viên trường học sạch, đẹp, an toàn, có khẩu hiệu chào mừng năm học mới; sẵn sàng về mọi mặt cho khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dẫn đưa trẻ đến trường, ngày hội đối với thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của Nhân dân và toàn xã hội.

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường và tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024 - 2025. Theo đó, lễ khai giảng được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9/2024. Đối với cấp học mầm non sẽ tổ chức khai giảng theo hình thức "Ngày hội đến trường của bé" một cách linh hoạt, sáng tạo với nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, nhằm tạo ấn tượng tốt, đảm bảo an toàn, sức khỏe của trẻ và bảo vệ môi trường trong ngày đầu tiên của năm học mới. Thời lượng tổ chức tối đa 60 phút.

Trong năm học mới 2024-2025, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh với hơn 2,3 triệu em, hơn 2.900 trường học. Về việc bảo đảm chỗ học cho học sinh là nhiệm vụ ưu tiên của Thủ đô trước tình trạng dân số ngày càng tăng.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, với mạng lưới trường lớp hiện nay, Thành phố bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh. Việc quá tải trường học chỉ xảy ra cục bộ ở một số địa bàn tập trung đông dân cư. Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội được xây mới, sửa chữa, cải tạo khang trang, hiện đại với trang thiết bị được đồng bộ, sẵn sàng bước vào năm học mới 2024-2025. 

Với mục tiêu không để học sinh nào thiệt thòi, ngay khi kết thúc năm học 2023-2024, các quận, huyện, thị xã và các nhà trường trên địa bàn Thành phố đã khẩn trương triển khai nhiều dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, cũng như xây dựng bổ sung, nhất là tại các trường ở địa bàn đông dân cư.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện nay, sĩ số trung bình cấp tiểu học của toàn Thành phố chỉ khoảng 37,5 học sinh/lớp. Việc giảm sĩ số học sinh/lớp luôn là mục tiêu, giải pháp của ngành giáo dục Hà Nội để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều trường đã tiến hành tu bổ, bổ sung trang thiết bị đồ dùng dạy học; sửa chữa bàn ghế, thiết bị điện chiếu sáng.

Còn đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, dù trong thời gian nghỉ hè hay thời điểm cận kề năm học mới, các thầy cô vẫn tích cực tham gia các chương trình tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng chương trình sách giáo khoa mới, bồi dưỡng chính trị hè. Đặc biệt, các giáo viên tích cực giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm dạy học giáo dục lịch sử địa phương....

Với sự chủ động chuẩn bị của các đơn vị, trường học, nhiều bất cập của kỳ tuyển sinh năm học trước đã được khắc phục, không còn hiện tượng phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh. Ngành giáo dục Thủ đô xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm học mới là rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

Theo: Minh Anh/Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung TS. Lê Hữu Thi