Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thực phẩm

Lợi ích của đường nâu

10/04/2024
Đường nâu là một loại đường chưa tinh chế được làm từ nước mía nấu chín và có thể cải thiện tâm trạng, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và chống lại các gốc tự do.

Những lợi ích này có thể là do cách sản xuất đường nâu, giúp bảo tồn một số đặc tính tự nhiên của mía, chủ yếu chứa các khoáng chất như sắt và kali và các hợp chất chống oxy hóa như polyphenol.

Đường nâu có kết cấu cát và mùi mật đường đặc trưng hơn nên được bán trong siêu thị. Loại đường này có thể dùng thay thế đường trắng để làm ngọt đồ uống hoặc chế biến các công thức nấu ăn như bánh ngọt, bánh quy, nước sốt, đồ ngọt.

Đường nâu có làm bạn béo không?
Đường nâu có thể khiến bạn béo, đặc biệt nếu tiêu thụ quá mức và với những người không duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và không tập thể dục thường xuyên.

Điều này xảy ra vì thực phẩm này rất giàu calo, nếu không tiêu thụ có thể tích tụ dưới dạng chất béo trong cơ thể.

Đường nâu có tốt cho sức khỏe hơn không?
Khi so sánh với phiên bản tinh chế, đường nâu tốt cho sức khỏe hơn vì nó chứa nhiều khoáng chất hơn, chẳng hạn như sắt, canxi, selen và kali, đồng thời không có các chất phụ gia hóa học như những loại dùng để làm nhạt đường trong quá trình tinh chế.

Lợi ích có thể có

Những lợi ích có thể có của đường nâu là:

1. Cải thiện tâm trạng
Đường nâu rất giàu carbohydrate, một chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất năng lượng trong cơ thể, cải thiện thể chất và tinh thần.

2. Giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu
Xi-rô mía có trong đường nâu chứa sắt và các chất dinh dưỡng tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ khoáng chất này, chẳng hạn như fructose và đồng, đồng thời có thể góp phần ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

3. Đặc tính chống oxy hóa
Đường nâu chứa polyphenol có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Vì vậy, đường nâu có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như bệnh tim mạch.

Sự khác biệt giữa đường nâu và đường demerara
Đường nâu chưa tinh chế và do đó chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn trong thành phần của nó như kali, sắt, canxi và magiê.

Đường Demerara trải qua quá trình tinh chế ít mạnh hơn đường trắng nhưng điều đó cũng có nghĩa là nó có ít chất dinh dưỡng.

Số lượng khuyến nghị
Lượng đường tối đa được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị lên tới 10% tổng giá trị calo của khẩu phần ăn. Một người theo chế độ ăn 2000 calo nên tiêu thụ ít hơn 50g đường nâu mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 muỗng canh chẳng hạn.

Tuy nhiên, lượng đường tiêu thụ dưới 5% tổng giá trị calo của chế độ ăn được WHO khuyến nghị là lý tưởng để duy trì sức khỏe và tránh bệnh tật.

Hơn nữa, lượng đường nâu được khuyến nghị trong chế độ ăn có thể khác nhau tùy theo tình trạng sức khỏe và cân nặng hiện tại của mỗi người. Vì vậy, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia được khuyên dùng để thực hiện đánh giá đầy đủ và khuyến nghị việc sử dụng đường nâu cho từng cá nhân.

Cách tiêu thụ
Đường nâu có thể được tiêu thụ để thay thế cho đường tinh luyện trong các công thức nấu ăn như bánh quy, bánh ngọt và đồ ngọt hoặc để làm ngọt đồ uống như nước trái cây và sinh tố.

Tuy nhiên, đường nâu có tinh thể lớn hơn, bề ngoài ẩm hơn và hương vị mật đường đặc trưng hơn, điều này có thể ảnh hưởng đôi chút đến mùi vị và kết cấu của thực phẩm đã chế biến.

Theo tuasaude

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi