Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Các nhà khoa học phát hiện ra chất kháng virus từ thực vật trong việc ngăn chặn biến thể Delta SARS-COV-2

27/11/2021
Sau làn sóng thứ hai, trong khi các chuyên gia tiếp tục nhấn mạnh về nhu cầu kiểm soát COVID chủ động và chống lại biến thể Delta, một phương pháp điều trị kháng virus mới, có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật đã được quan sát lâm sàng là có hiệu quả tốt trong việc điều trị các biến chủng của COVID-19, bao gồm cả Delta.

Tại sao biến thể Delta lại đáng lo ngại như vậy?

Ảnh minh họa: Times of India

Biến thể Delta, chịu trách nhiệm cho sự lây lan của làn sóng thứ hai ở Ấn Độ và gây ra những đợt bùng phát tàn phá tương tự trên toàn thế giới, được coi là một chủng virus có khả năng lây nhiễm cao. Các nhà khoa học từ Đại học Nottingham, Vương quốc Anh đã quan sát thấy rằng biến thể Delta, so với các chủng khác có khả năng nhân lên, nhân lên của virus cao hơn. Ngoài mức độ lây lan cao, biến thể Delta cũng có trách nhiệm gây ra các trường hợp tái nhiễm và đột biến.

Trong các trường hợp đồng nhiễm với hai biến thể SARS-CoV-2 khác nhau, biến thể Delta cũng thúc đẩy sự nhân lên của các đối tác đồng nhiễm của nó.

Các nghiên cứu đã tìm thấy gì?

Ảnh minh họa: Times of India

Trong một nghiên cứu do cùng một nhóm các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Vương quốc Anh dẫn đầu, một loại thuốc kháng virus mới dựa trên thực vật đã được chứng minh là gây ra những tác động to lớn trong việc hạn chế tác động của biến thể Delta và giảm nguy cơ tổng thể. Một loại thuốc kháng virus tự nhiên mới có tên là thapsigargin (TG), được phát hiện gần đây để ngăn chặn các virus khác, bao gồm cả SARS-CoV-2 ban đầu, có hiệu quả điều trị tất cả các biến thể SARS-CoV-2 mới hơn, bao gồm cả biến thể Delta.

Trong các nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất kháng virus có nguồn gốc từ thực vật, với liều lượng nhỏ, kích hoạt phản ứng miễn dịch bẩm sinh kháng vi-rút phổ rộng tập trung vào vật chủ có hiệu quả cao chống lại ba loại vi-rút hô hấp chính ở người, bao gồm SARS-CoV-2.

Trong nghiên cứu mới nhất này, được công bố trên tạp chí Virus, nhóm nghiên cứu đã bắt đầu tìm hiểu xem các biến thể Alpha, Beta và Delta mới nổi của SARS-CoV-2 có khả năng nhân lên như thế nào trong các tế bào liên quan đến nhau dưới dạng nhiễm trùng biến thể đơn lẻ và trong đồng nhiễm trùng - nơi các tế bào bị nhiễm hai biến thể cùng một lúc.

Nhóm nghiên cứu cũng muốn biết TG có hiệu quả như thế nào trong việc ngăn chặn các biến thể mới xuất hiện này.

Trong số ba, biến thể Delta cho thấy khả năng nhân lên trong tế bào cao nhất và có khả năng lây lan trực tiếp sang các tế bào lân cận cao nhất; tốc độ khuếch đại của nó tại 24 giờ lây nhiễm cao hơn bốn lần so với biến thể Alpha và gấp chín lần so với biến thể Beta.

Trong các trường hợp đồng nhiễm, biến thể Delta đã thúc đẩy sự nhân lên của các đối tác đồng nhiễm của nó.

Hơn nữa, đồng nhiễm Alpha và Delta hoặc Alpha và Beta tạo ra sức mạnh tổng hợp nhân lên, trong đó tổng sản lượng vi rút mới lớn hơn tổng số nhiễm trùng đơn biến thể tương ứng.

Làm thế nào thuốc kháng virus có thể giúp chống lại nguy cơ COVID?

Ảnh minh họa: Times of India

Thuốc kháng virus, là loại thuốc được thiết kế đặc biệt để giúp cơ thể bạn chống lại virus thường được coi là một chất thay đổi cuộc chơi và có thể được sử dụng để chăm sóc phòng ngừa. Trong những thời điểm như thế này, khi mà hiệu quả của vaccine đang suy yếu dần trở nên đáng lo ngại, nhiều người tin rằng những loại thuốc kháng virus như vậy, có thể dễ dàng có sẵn, rất cần thiết để ngăn chặn nguy cơ COVID-19, ngoài việc tiêm vaccine.

Đáng chú ý, với dẫn xuất từ thực vật, tất cả các biến thể SARS-CoV-2 đều rất nhạy cảm với điều trị TG. Một liều mồi trước khi nhiễm TG duy nhất đã ngăn chặn hiệu quả tất cả các bệnh nhiễm trùng đơn biến thể và mọi trường hợp đồng nhiễm trùng với tỷ lệ hơn 95% so với đối chứng.

Tương tự như vậy, TG có hiệu quả trong việc ức chế từng biến thể trong quá trình lây nhiễm tích cực.

"Nghiên cứu mới của chúng tôi đã cho chúng tôi hiểu rõ hơn về sự thống trị của biến thể Delta. Mặc dù chúng tôi đã chỉ ra rằng biến thể này rõ ràng là dễ lây nhiễm nhất và thúc đẩy sản xuất các biến thể khác trong bệnh đồng nhiễm, chúng tôi rất vui khi được chứng minh rằng TG cũng có hiệu quả chống lại tất cả chúng", tác giả chính, Giáo sư Kin Chow Chang tại Trường Khoa học và Y học Thú y thuộc Đại học cho biết.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi