Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

6 nguyên nhân phổ biến gây mất khứu giác

14/10/2021
Mất khứu giác xảy ra khi sưng hoặc tắc nghẽn khác trong mũi ngăn không cho các loại mùi tiếp cận khu vực khứu giác; khi biểu mô thần kinh khứu giác bị phá hủy. Dưới đây là 6 nguyên nhân dễ nhận biết về bệnh mất khứu giác.

Tuổi tác

Tình trạng suy giảm khả năng nhận dạng mùi hương theo tuổi tác được gọi là "Presbyosmia" và không thể phòng ngừa được. Đó là vì các tế bào này chết nhanh hơn số lượng tế bào được tái tạo.

Dùng thuốc chữa bệnh

Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp và thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch có khả năng ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của khứu giác.

Những loại thuốc này ảnh hưởng đến khứu giác bằng nhiều cách, như làm tắt các dây thần kinh và thay đổi lớp màng nhầy trong miệng khiến các phân tử mùi khó hòa tan vào lớp màng nhầy bao quanh tế bào khứu giác.

Phát triển Polyp mũi

Polyp mũi là những khối u lành tính thường gặp nhất của vùng mũi xoang và thường xuất hiện ở những người bị viêm mũi mãn tính. Chúng hình thành khi lớp niêm mạc trong mũi sưng lên, khiến người bệnh chảy nước mũi liên tục.

Nhiễm virus

Cảm lạnh và cảm cúm là hai nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng giảm khứu giác, bởi tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên làm cản trở đường đi của các phân tử mùi. Khả năng nhận biết hương vị sẽ rối loạn khi các tế bào khứu giác bị nhiễm virus.

Trầm cảm

Bệnh nhân mắc chứng trầm cảm thường có biểu hiện khó nhận diện mùi hương. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện khi họ khỏi bệnh.

Nguyên nhân là do chứng trầm cảm có liên quan tới những thay đổi ở lớp vỏ ngoài của não nơi được xem là nền tảng hình thành cảm xúc, lưu trữ trí nhớ dài hạn và chức năng khứu giác.

Suy giảm trí nhớ

Chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer) hình thành do các mảng bám amyloid hủy hoại các tế bào não, làm giảm trí nhớ, khả năng ngôn ngữ cũng như chức năng nhận thức.

Bên cạnh đó, các mảng bám amyloid còn tổn hại các tế bào não phụ trách chuyển tiếp tín hiệu từ các cơ quan khứu giác.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi