Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thực phẩm

11 lợi ích sức khỏe của quế

28/11/2021
Quế là một loại gia vị có mùi thơm và hương vị độc đáo, quen thuộc với mọi người trên thế giới, họ sử dụng nó trong nhiều món ăn ngon để làm tăng hương vị của thực phẩm và mang lại nhiều lợi ích từ việc kiểm soát lượng đường trong máu, giúp giảm cân, điều trị rối loạn hô hấp, cải thiện hệ tiêu hóa,... Dưới đây là 11 lợi ích sức khỏe của quế.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Quế được sử dụng rộng rãi không chỉ để kiểm soát lượng đường trong máu mà còn làm giảm mức cholesterol, huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu dựa trên phân tích tổng hợp dữ liệu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, tiêu thụ quế có thể làm giảm đáng kể mức đường huyết lúc đói và mức LDL hoặc cholesterol xấu, đồng thời tăng cholesterol tốt hoặc HDL. Điều này có thể giúp bệnh nhân tiểu đường trong việc kiểm soát tình trạng bệnh.

Giảm nguy cơ béo phì

Béo phì đi kèm với các bệnh hội chứng chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng quế có thể hoạt động ở cấp độ tế bào và giảm nguy cơ béo phì ở người da đỏ châu Á, vì họ dễ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh hội chứng chuyển hóa do cấu tạo cơ thể của họ. Vì quế là một phần rất lớn trong nhà bếp của người Ấn Độ, nên việc bao gồm cả gia vị trong bữa ăn hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa

Có thể có lợi cho những người mắc bệnh thoái hóa thần kinh

Quế có các chức năng hướng thần kinh, có nghĩa là nó có thể giúp hình thành các tế bào thần kinh mới trong não, cũng như sự tồn tại của các tế bào thần kinh hiện có. Theo một nghiên cứu, Cin trong quế được chuyển hóa thành chất chuyển hóa natri benzoat (NaB) trong cơ thể, NaB này có tầm quan trọng về mặt y học cùng với các chức năng khác, nó cũng làm tăng các chức năng hướng thần kinh có thể có lợi cho những người mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Cải thiện lưu thông máu trong tử cung

Một số nghiên cứu nói rằng quế có thể giúp cải thiện lưu thông máu trong tử cung và thúc đẩy tái tạo mô. Điều này giúp ngăn chặn việc giảm cung cấp máu trong thời kỳ kinh nguyệt và duy trì khả năng sinh sản và sức khỏe tốt của trứng. Quế cũng có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến tử cung trong thời kỳ mang thai, hơn nữa giúp duy trì lưu lượng máu qua dây rốn để mang lại sức khỏe tốt cho thai nhi.

Ngăn ngừa chảy máu

Chà, quế không chỉ giúp cải thiện nguồn cung cấp máu khi cần thiết mà còn có thể hoạt động như một chất đông máu và ngăn ngừa chảy máu. Theo một nghiên cứu, dầu quế, so với dạng nước của nó, có thể giúp giảm thời gian đông máu trong những trường hợp có vấn đề liên quan đến đông máu của vết thương như kích thước vết thương lớn hoặc một bệnh tiềm ẩn như tiểu đường hoặc bệnh máu khó đông.

Tốt cho tim mạch

Cinnamaldehyde và axit cinnamic trong quế được biết là có tác dụng bảo vệ tim mạch, cùng với đặc tính chống viêm mạnh. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột Sprague Dawley cho thấy quế có thể hỗ trợ rộng rãi trong việc điều trị bệnh thiếu máu cơ tim nhờ khả năng sản xuất oxit nitric và làm giảm sức căng mạch máu của tim.

Cải thiện sức khỏe ruột kết

Quế có thể giúp cải thiện sức khỏe của ruột kết một cách hiệu quả và do đó, giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Nó là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cinnamaldehyde trong gia vị giúp ngăn chặn đại tràng khỏi tác hại của các gốc tự do, đồng thời tác dụng ngăn ngừa hóa học của nó giúp ở cấp độ tế bào và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Có đặc tính chống ung thư

Quế không chỉ giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết mà một loạt các loại ung thư cùng với việc hỗ trợ mang lại kết quả tốt hơn trong các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị. Một số hợp chất của quế cũng được chiết xuất để điều chế thuốc chống ung thư. Các hoạt động chống tăng sinh của quế có thể có hiệu quả chống lại các tế bào bệnh bạch cầu, ung thư gan và u ác tính.

Có tác dụng kháng khuẩn

Vỏ quế được biết là có tác dụng kháng khuẩn mạnh chống lại một loạt các mầm bệnh như vi khuẩn, nấm và vi rút. Chất aldehyde cinnamic trong loại gia vị thơm này là hợp chất chính giúp chứng minh tác dụng kháng khuẩn. Đặc tính này của quế mở ra những hướng đi cho các ngành công nghiệp tươi sống, chẳng hạn như những ngành sản xuất thực phẩm chế biến tối thiểu như táo tươi, quế giúp giữ tươi lâu hơn mà không bị hư hại do mầm bệnh.

Có thể giúp kiểm soát bệnh viêm khớp

Một nghiên cứu cho biết Cinnamomum cassia, một trong những loại quế tốt nhất, được biết đến rộng rãi trong việc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Quế có đặc tính chống viêm và chống viêm khớp chủ yếu do sự hiện diện của aldehyde cinnamic, axit cinnamic và coumarin. Các hợp chất này có thể giúp giảm sưng và đau liên quan đến viêm khớp và giúp kiểm soát tình trạng bệnh.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiều loại vi khuẩn và vi rút là nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh và cúm. Như đã nói ở trên, hoạt tính kháng khuẩn của quế có thể giúp ngăn ngừa hoặc tiêu diệt mầm bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng. Cinnamaldehyde trong quế cũng có thể giúp giảm kích ứng của các tế bào phổi do hút thuốc lá và do đó, có thể giúp cải thiện đường hô hấp

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi