Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thực phẩm

10 loại thực phẩm lợi tiểu khiến bạn đi tiểu nhiều hơn

07/04/2022
Ngoài nước ra, đôi khi những thứ bạn ăn và uống có thể vô tình làm tăng nhu cầu đi tiểu của bạn. Chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe đường ruột Amanda Sanceda đã chia sẻ những thực phẩm lợi tiểu phổ biến nhất.

Rượu

Khi bạn uống rượu, một loại hormone được gọi là hormone chống bài niệu (ADH) - điều tiết nước trong thận - bị ức chế. Điều này có nghĩa là thận của bạn không tái hấp thu lượng nước như bình thường, vì vậy nước sẽ bị tống ra ngoài theo đường tiểu, chuyên gia giải thích.

Cà phê.

Caffeine trong cà phê là một chất lợi tiểu, giúp cơ thể bài tiết muối và nước, do đó khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

“Hơn nữa, caffeine cũng có thể là một chất kích thích đối với những người bị hội chứng đau bàng quang”, bà Saoneda cho biết.

Nước ép nam việt quất.

Ảnh: Healthline

Ảnh: Healthline.

Mặc dù một số hợp chất trong nước ép nam việt quất có lợi trong ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng thức uống này cũng có thể gây kích thích bàng quang đối với một số người, đặc biệt nếu bạn bị viêm bàng quang kẽ - một tình trạng mạn tính gây đau trong bàng quang và đôi khi đau vùng chậu.

Soda

Lý do soda khiến bạn đi tiểu nhiều hơn là do nó có thể chứa caffeine và phần có ga của soda cũng có thể là một chất kích thích bàng quang của một số người.

Cam.

Ảnh: bhofack2/iStock/Getty

Ảnh: bhofack2/iStock/Getty.

Một số loại trái cây và nước ép trái cây có tính axit sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, chẳng hạn như cam. Cam có thể hoạt động như một chất kích thích đối với những người có bàng quang nhạy cảm.

Tuy nhiên, nó có thể có tác dụng ngược lại đối với những người khác. Một đánh giá vào tháng 9/2020 trên Tạp chí Thực hành Lâm sàng Quốc tế cho thấy uống nước cam làm giảm sản xuất nước tiểu.

Thức ăn cay

Thức ăn cay cũng có thể làm tăng cảm giác muốn đi tiểu của bạn bởi vì thực phẩm cay đôi khi có thể gây kích thích bàng quang. Bên cạnh đó, bạn thường có xu hướng uống nước khi ăn thức ăn cay, nóng. Điều này cũng dẫn đến việc đi vệ sinh nhiều hơn.

Cà chua

Cà chua thuộc nhóm thực phẩm có tính axit. Ăn các sản phẩm có tính axit đặc biệt không có lợi đối với những người có bàng quang hoạt động quá mức, bà Saoneda cho biết thêm.

Dưa hấu

Do có tác dụng hydrat hóa (chứa 92% nước), dưa hấu cũng khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Ngoài hàm lượng nước cao, nghiên cứu sơ bộ trên động vật cũng cho thấy dưa hấu có thể có tác dụng lợi tiểu và giúp chữa sỏi thận do tác dụng của nó đối với bài tiết muối. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm ở người để xác nhận lý thuyết này, chuyên gia chia sẻ.

Dưa chuột

Giống như dưa hấu, dưa chuột cũng có hàm lượng nước rất cao, do đó, làm tăng khối lượng nước tiểu trong bàng quang, cuối cùng dẫn đến đi tiểu nhiều hơn.

Cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm chứa nhiều nước khác có thể làm đầy bàng quang của bạn. Tiêu thụ nhiều cần tây, có thể bạn sẽ phải đi tiểu nhiều hơn bình thường./.

 

Nguồn: CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch)
Theo Livestrong

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi