Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Sức khoẻ

Thực hư việc đậu bắp giúp điều trị tiểu đường

02/03/2021
Trong thời gian gần đây số ca mắc bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng. Ngoài việc điều trị tiểu đường theo hướng dẫn của bác sĩ thì nhiều người còn dùng những biện pháp dân gian, truyền miệng. Trong đó, đậu bắp được nhiều người biết đến và dùng như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường. Thế nhưng, thực hư việc này như thế nào?

Đậu bắp hay còn được gặp là mướp tây, bắp chà. Đậu bắp có hoa màu xanh lục, từ lâu loại cây này đã được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Cụ thể, trong đậu bắp có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào với nhiều loại khoáng chất như kali, canxi, axit folic và các loại vitamin như vitamin B, vitamin C,… Đặc biệt, đậu bắp còn là loại thực phẩm chứa rất ít calo nhưng lại có hàm lượng chất xơ cực kỳ cao.

Những tác dụng của đậu bắp đối với bệnh tiểu đường

Đậu bắp có hàm lượng chất xơ cao nên giúp điều trị tiểu đường

Như đã nói ở trên, đậu bắp là loại thực phẩm có chứa một lượng lớn chất xơ, theo ước tính trong 8 quả đậu bắp bình thường thì có chứa đến khoảng 3g chất xơ.  Mà hàm lượng chất xơ cao lại rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường, cụ thể hàm lượng chất xơ có bên trong đậu bắp có thể hỗ trợ tiêu hóa, giúp người bệnh cảm thấy no lâu lơn.

Đối với những người bị bệnh tiểu đường, những loại thực phẩm giàu chất xơ như đậu bắp luôn đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn. Bởi vì, chất xơ có thể giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết và cải thiện độ nhạy của insulin từ đó có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường loại 1, tiểu đường loại 2 và tiểu đường thai kỳ.

Đậu bắp có tác dụng giảm căng thẳng đối với người bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những chiếc xuất từ hạt đậu bắp có tác dụng trong việc chống oxy hóa, giảm căng thẳng ở chuột. Mà đối với những người bị bệnh tiểu đường việc kiểm soát căng thẳng là một phần vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Bởi vì, nếu người bị bệnh tiểu đường thường xuyên căng thẳng hay căng thẳng trong thời gian dài thì sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng một cách đột biến.

 

Đậu bắp có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể

Một tác dụng khác của đậu bắp trong việc điều trị tiểu đường là việc thường xuyên dùng đậu bắp có thể làm giảm nồng độ cholesterol ở người bị bệnh. Bởi vì đậu bắp có chứa một lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa. Mà theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thì những người mắc bệnh tiểu đường thường có hàm lượng cholesterol cao sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, bởi vì hàm lượng cholesterol cao kết hợp cùng với bệnh tiểu đường thì rất khó để điều trị. Vì thế, việc thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol như đậu bắp vào chế độ ăn của người bị tiểu đường là vô cùng cần thiết.

Đậu bắp có thể giảm mệt mỏi ở người bị bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu được thực hiện đã chỉ ra việc dùng đậu bắp thường xuyên có thể giúp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, giảm mệt mỏi cho người mắc bệnh tiểu đường. Việc thêm đậu bắp vào thực đơn hằng ngày, kết hợp với chế độ ăn khoa học, tập thể dục thường xuyên thì có thể giúp kiểm soát được những triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Người bị tiểu đường có thể dùng đậu bắp như thế nào?

Ngoài việc chế biến đậu bắp thành những món ăn như salad, hấp, luộc, chiên,….thì người bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng đậu bắp để làm nước uống. Đây là phương pháp phổ biến và đem lại hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng, giúp giảm những triệu chứng tiểu đường rõ rệt.

Cách làm nước đậu bắp thì rất đơn giản, bạn đem khoảng 4-5 quả đậu bắp tươi đã được bỏ phần đầu và đuôi, cắt thành miếng nhỏ rồi ngâm qua đêm. Sau đó, bạn vớt phần đậu bắp ra rồi dùng tay hoặc máy ép để ép hết phần chất nhầy trên đậu bắp và bỏ phần bã đậu đi là có thể thưởng thức được rồi. Để dễ uống hơn thì bạn có thể thêm vào một ít muối hoặc đường nhé.

Sử dụng đậu bắp để điều trị tiểu đường thì cần lưu ý gì?

Việc sử dụng đậu bắp để điều trị tiểu đường hiện nay đang rất phổ biến. Tuy nhiên, trên thực tế loại thực phẩm này chỉ có tác dụng khống chế chỉ số đường huyết, giúp giữ chỉ số ở mức ổn định chứ không thể thay thế hoàn toàn những loại thuốc đặc hiệu dùng để điều trị tiểu đường.

Ngoài ra, khi sử dụng đậu bắp bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ bởi vì đậu bắp nếu sử dụng quá nhiều không đúng liều lượng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, gây đầy hơi, tiêu chảy, chuột rút. Không chỉ vậy bởi vì đậu bắp rất giàu oxalat nên nếu dùng không đúng có thể gây sỏi thận. Với những bạn đang dùng thuốc Metformin thì cũng không nên dùng đậu bắp vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Song song với việc áp dụng những liệu pháp hỗ trợ điều trị bệnh từ thực phẩm như dùng đậu bắp trị tiểu đường, thì bạn cũng nên đi khám thường xuyên để kiểm tra chỉ số đường huyết nhằm điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp, kiểm soát bệnh được tốt hơn.

Theo Thanh Hà/Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

https://suckhoecongdongonline.vn/thuc-hu-viec-dau-bap-giup-dieu-tri-tieu-duong-d206550.html

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi