Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Quản lý

Nỗi vất vả của những "chiến sỹ" áo Blouse trắng nơi tuyến đầu của Hà Tĩnh

08/05/2021
Trong lúc "nước sôi, lửa bỏng" vì có trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, lo cho sự an nguy của người dân, những “chiến sỹ” áo Blouse trắng nơi tuyến đầu của Hà Tĩnh đã không quản ngại khó khăn, bất kể ngày hay đêm đến ngay các "điểm nóng" để chống dịch COVID-19.

Xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà tĩnh) là nơi có BN 2583 tái dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngay trong đêm 5/5 lực lượng cán bộ y tế trạm, y tế thôn đã phối hợp với chính quyền địa phương "trắng đêm" truy vết các trường hợp F1, F2; tuyên truyền vận động người dân tích cực khai báo nếu có tiếp xúc với BN 2583 để được theo dõi sức khỏe và phòng tránh lây nhiễm cho người khác.

Người dân đến khai báo tại Trạm Y tế Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh

Điều dưỡng Hoàng Thị Hương, Phó Trưởng Trạm Y tế Tượng Sơn cho biết: “Trạm có 08 cán bộ, nhưng đi học, nghỉ sinh 03 người, còn lại thức trắng đêm để truy vết F1, F2. Trong đêm đã truy được 13 trường hợp F1 và 120 trường hợp F2. Trạm đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Tĩnh lấy 13 mẫu F1 và 120 mẫu F2 để xét nghiệm, đồng thời tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại Trạm Y tế; gia đình BN 2583; 13 gia đình F1; một số gia đình F2 và các tuyến đường BN 2583 di chuyển”.

“Mặc dù thức trắng đêm và có thể gặp rất nhiều rủi ro khi tiếp xúc với F1, F2, nhưng chúng tôi không cảm thấy mệt vì lo cho sự an nguy của người dân. Sáng ngày hôm sau, chúng tôi vỡ òa khi nghe tin tất cả 13 mẫu F1 âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, nỗi mệt nhọc đều tan biến”, điều dưỡng Hoàng Thị Hương cho biết thêm.

Tính đến 18h ngày 7/5, cán bộ y tế truy vết được 13 trường hợp F1, 284 trường hợp F2 sống trên địa bàn xã Tượng Sơn; 43 trường hợp F1 và 396 trường hợp F2 sống tại các xã khác có tiếp xúc với BN 2583. Đã tiến hành lấy 258 mẫu F1 và F2 xét nghiệm, kết quả tất cả các mẫu F1 âm tính lần 1; 119 mẫu F2 âm tính lần 1. Hiện nay, đội ngũ cán bộ y tế xã tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục truy vết, lẫy mẫu xét nghiệm những trường hợp nghi ngờ.

Trong "cuộc chiến" với đại dịch COVID-19, mặc dù không tham gia trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân nhưng các bác sĩ, nhân viên của của CDC Hà Tĩnh, luôn là những "chiến sỹ" tiên phong trên tuyến đầu chống dịch, người đi đầu trong “trận chiến”. Vượt lên tất cả những khó khăn, vất vả, trong đó có cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh, tuy nhiên họ đã và đang ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp một phần không nhỏ cùng cả nước chiến đấu và chiến thắng dịch COVID-19.

Ngay khi xuất hiện các trường hợp đi về từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người đến từ vùng dịch, ngay lập tức những "chiến sỹ" khoa Cận lâm sàng, CDC Hà Tĩnh lập tức lên đường. Mặc dù, có nguy cơ lây nhiễm rất cao vì tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, có những ngày phải đến lấy mẫu 2-3 lần tại cùng một điểm hay phải lao mình đi giữa đêm khuya lấy mẫu, nhưng các “chiến sỹ” áo Bluose trắng không hề nao núng trong bất cứ tình huống nào, khi có lệnh điều động là lập tức chuẩn bị dụng cụ, trang phục khẩn trương lên đường.

Cử nhân Nguyễn Thị Thu Hiền, khoa Cận lâm sàng, CDC Hà Tĩnh cho hay: “Quá trình lấy mẫu xét nghiệm rất vất vả, cán bộ y tế đứng đối diện với bệnh nhân, mặt đối mặt rất gần để lấy mẫu bệnh phẩm dịch ngoáy họng ở vùng hầu họng và ở mũi. Những động tác này dễ kích thích ho, sặc, có nguy cơ phát tán mầm bệnh, vậy nên trong bộ đồ bảo hộ kín mít, dù rất nóng và ngộp, nhưng chúng tôi luôn cố gắng chứ không được bỏ dở công đoạn”.

Cán bộ CDC Hà Tĩnh xuyên đêm làm xét nghiệm kịp thời phục vụ cho công tác phòng chống dịch

“Để có thể đưa ra được những kết quả xét nghiệm sớm, chính xác, đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch, các cán bộ của khoa luôn phải làm việc trong tâm thế chạy đua với thời gian, hầu như phải thức trắng đêm xử lý mẫu, xét nghiệm để sớm có kết quả.

Đêm 5/5 khi xác định 2 ca tái dương tính tại huyện Thạch Hà, sau này là 2 BN 2583 và BN 3061, đội ngũ y tế của khoa đã thức trắng đêm xét nghiệm hàng trăm mẫu F1, F2 tiếp xúc với 2 bệnh nhân này. Còn nhớ trước đó đêm 30/4, và 3 ngày đầu tháng 5 chúng tôi cũng thức trắng đêm xét nghiệm hàng chục mẫu F1, F2 có tiếp xúc với BN 2899; BN 2932, BN 2933 và BN 2934”. Cử nhân Trần Thị Thùy Dương, Phó Trưởng Khoa Cận lâm sàng CDC Hà Tĩnh chia sẻ.

Bệnh viện đa khoa khu vực (BVĐKKV) cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) là nơi đang điều trị cho 6 bệnh nhân dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Bệnh viện đã thành lập 3 tổ điều trị, gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 2 hộ lý, 1 xét nghiệm, 1 khử khuẩn, thay nhau luân phiên trực. Trước mắt, bệnh viện có thể đảm bảo tiếp nhận điều trị 10 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Thành, Giám đốc BVĐKKV cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Trước đó, khi nghe thông tin một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chúng tôi đã động viên anh em luôn cảnh giác cao độ với mọi tình huống, luôn tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế và quyết tâm cao trong việc chăm sóc điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây chéo trong bệnh viện và quyết tâm không để nhân viên y tế lây nhiễm bệnh trong quá trình chăm sóc cho bệnh nhân”.

BV ĐKKV cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là nơi đang điều trị cho 6 bệnh nhân mắc COVID-19

Là nơi duy nhất trong toàn tỉnh có số lượng người cách ly y tế tập trung nhiều nhất, khu cách ly tập trung Mitraco ở TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hiện có 250 công dân thực hiện cách ly từ Lào, Thái Lan về. Điều dưỡng Lê Thị Lan Anh, cán bộ Trạm Y tế Kỳ Khang, TX Kỳ Anh trải lòng: “Tôi đã trải qua 20 ngày liên tục ở khu cách ly tập trung Mitraco để chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho những công dân đang cách ly tại đây. Xác định cuộc chiến còn dài, "chống dịch như chống giặc", gác lại việc riêng gia đình, con nhỏ để ở lại chống dịch. Nếu không có ca dương tính thì đủ 21 ngày là về với gia đình, nhưng nếu có thêm ca dương tính thì phải ở lại lâu dài, tuy nhiên chúng tôi đã sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh: “Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, ngành y tế đã vào cuộc quyết liệt, "thần tốc" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, không chủ quan, lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch; duy trì và thực hiện hiệu quả vai trò của các tổ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng, nhằm dập tắt kịp thời, không để lây lan dịch trong cộng đồng”.

Phút nghỉ ngơi của cán bộ y tế trong đêm, sau khi phun hóa chất tiêu độc khử trùng

Không thể kể hết những khó khăn, vất vả của những cán bộ y tế, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và nhiều hiểm nguy, thế nhưng những “chiến sỹ” áo Bluose trắng vẫn không nề nao núng, họ vẫn luôn vững vàng, kiên cường ở nơi tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng dấn thân để thực hiện sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

https://suckhoecongdongonline.vn/noi-vat-va-cua-nhung-chien-sy-ao-blouse-trang-noi-tuyen-dau-cua-ha-tinh-d212844.html

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi