Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Quản lý

Ngăn chặn hành vi nhập cảnh “đội lốt” chuyên gia

20/05/2021
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên cần phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh. Đặc biệt xử lý nghiêm các hành vi nhập cảnh trái phép cũng như nhiều hành vi nhập cảnh “đội lốt” chuyên gia.

Một số đối tượng nhập cảnh Việt Nam dưới “vỏ bọc” chuyên gia, doanh nhân,... với thời hạn visa dài. Sau đó, các đối tượng này thuê nhà, căn hộ chung cư cao cấp để ở rồi lần lượt đưa những người nhập cảnh trái phép đến sinh sống.

Các chung cư mới xây đưa vào sử dụng, chưa có ban quản trị tòa nhà thường được các đối tượng ưu tiên lựa chọn. Mục đích của những người nhập cảnh trái phép chủ yếu nhằm tìm kiếm việc làm; kinh doanh tài chính, hoạt động tội phạm công nghệ cao, hoặc qua Hà Nội để đi vào các tỉnh phía Nam rồi sang Campuchia...

Cơ quan An ninh điều tra (Công an Đà Nẵng) vừa bắt tạm giam 2 đối tượng Lê Xuân Thành và Tô My Hồng Anh, trú ở quận Sơn Trà và quận Thanh Khê. Theo điều tra ban đầu, những đối tượng này đã lợi dụng pháp nhân doanh nghiệp, cấu kết với chủ doanh nghiệp Hàn Quốc để bảo lãnh cho 7 người Hàn Quốc nhập cảnh.

Trước đó, Công an thành phố cũng đã bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Trần Anh Tuấn, người đã lập ra 3 doanh nghiệp để đưa người nước ngoài "đội lốt" chuyên gia, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Các công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép được kiểm tra y tế. Ảnh: TTXVN

Việc các đối tượng trên đã lập những công ty, lợi dụng các chính sách hỗ trợ về nhập cảnh để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép tại Việt Nam dưới hình thức chuyên gia đã cho thấy thủ đoạn tinh vi cần phải sớm ngăn chặn.

Để khắc phục tình trạng này, mới đây tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các nội dung nhằm quản lý chặt chẽ hơn nữa các trường hợp chuyên gia nước ngoài và thân nhân xin phép nhập cảnh vào làm việc.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh và các ngành, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm thông báo, hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn mình phụ trách lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục xin phép nhập cảnh cho chuyên gia người nước ngoài và thân nhân vào làm việc tại tỉnh Quảng Nam đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành; lưu ý thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện nghiêm việc rà soát, xem xét kỹ nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mời, đón, sử dụng người nước ngoài (chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao) vào làm việc tại Quảng Nam; chú ý việc xác nhận, xác thực người nhập cảnh của các doanh nghiệp phải đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên nhập cảnh theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương.

Tăng cường nắm thông tin, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, danh sách chuyên gia và thân nhân đủ điều kiện nhập cảnh và kịp thời đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhập cảnh đảm bảo đúng quy định.

Sở Y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận, cách ly người nhập cảnh; tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài và thân nhân tuân thủ nghiêm túc các biện pháp, yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 trước, trong và sau khi nhập cảnh để đảm bảo an toàn theo đúng quy định hiện hành.

Hầu hết các vụ việc nhập cảnh trái phép đều có sự tiếp tay, giúp sức của một số cá nhân người Việt Nam. Các đối tượng trung gian này làm nhiệm vụ dẫn đường, thuê phương tiện di chuyển, thuê nơi tạm trú, cung ứng các nhu yếu phẩm. Đặc biệt, khi cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát phòng chống tình trạng nhập cảnh trái phép, các đối tượng đã thay đổi phương thức, thủ đoạn, tổ chức. Vì vậy, cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn, xử lý nghiêm minh nhằm răn đe các hành vi đưa người nhập cảnh trái phép.

Theo Sức khỏe Đời sống

https://suckhoedoisong.vn/ngan-chan-hanh-vi-nhap-canh-doi-lot-chuyen-gia-n192920.html

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi