Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

16/05/2022
Ngày 16/5, tại Thanh Hóa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác hội năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Điều hành hội nghị có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nêu rõ: Hội nghị là dịp tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2021 như các hoạt động phong trào, tổ chức hoạt động thực tế bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên; Việc tham gia Giải báo chí Quốc gia và các giải báo chí do các cấp Hội Nhà báo chủ trì, phối hợp tổ chức; Việc triển khai công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; Hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; Việc thực hiện nghiêm Luật Báo chí năm 2016 và 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

147d1172253t91927l0.jpg

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị lần này cũng đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8-4-2020 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”.

Với tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội nhà báo, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam lưu ý: Nền báo chí thế giới đang có những thay đổi toàn diện về cách thức làm báo trong kỉ nguyên công nghệ số. Chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí ở nước ta cũng đang diễn ra sôi động. Hội Nhà báo Việt Nam với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo càng cần có sự đổi mới trong hoạt động công tác Hội và các hoạt động cốt lõi khác, để thực sự song hành, đoàn kết và phát triển cùng nền báo chí hiện đại.

147d1172033t35154l0.jpg

Toàn cảnh hội nghị.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam đề ra, công tác thi đua, khen thưởng ở các cấp Hội từng bước chuyển biến tích cực, phong trào thi đua được tổ chức sâu rộng, từng bước đổi mới nội dung, hình thức, bám sát thực tiễn, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Quá trình triển khai, thực hiện công tác khen thưởng năm 2021 đảm bảo theo quy định của pháp luật và Quy chế Thi đua, khen thưởng, kịp thời động viên, tôn vinh các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước cũng như sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Đối với công tác kiểm tra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, trong năm 2021 Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp nhận hơn 100 đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh. 100% đơn thư được nghiên cứu phân loại và xử lý, không có vụ việc nào tồn đọng. Đôn đốc và chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp nhà báo, hội viên vi phạm pháp luật, điều lệ Hội và Quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp cấp Trung ương đã xử lý hơn 20 trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp; trong đó có một số vụ việc hội viên, nhà báo bị bắt vì cưỡng đoạt tài sản.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước… nhất là việc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phải gồng mình phòng, chống đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, báo chí đã trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận truyền thông, góp phần quan trọng và sự thành công của các sự kiện chính trị lớn của đất nước. Nhiều nhà báo đã xông pha trên tuyến đầu, kịp thời có mặt tại các khu cách ly trong tâm dịch, trong bệnh viện hay vùng xa xôi, hải đảo, biên giới để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về dịch bệnh. Các nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, bám sát thực tiễn, đã có những tác phẩm báo chí động viên quân và dân ta trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

147d1172342t85548l0.jpg

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát huy kết quả đạt được, Hội Nhà báo Việt Nam đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức của mỗi cán bộ, hội viên về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội và chất lượng các cấp Hội; đẩy mạnh tuyên truyền điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả, bài học kinh nghiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; nâng cao chất lượng khen thưởng, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng quy định; kịp thời phát hiện, chủ động biểu dương và khen thưởng nhân tố điển hình là tập thể các cấp hội, các cá nhân phóng viên, biên tập viên, người làm báo, tạo sự lan tỏa tích cực trong đội ngũ những người làm báo.

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2021, Hội Nhà báo Việt Nam đã quyết định trao Cờ thi đua cho 8 tập thể Hội; tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ hoạt động hội năm 2021. Đồng thời, biểu dương các tập thể cá nhân điển hình trong phong trào thi đua và tập thể xuất sắc tiêu biểu.

Theo: Báo TN&MT

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi