Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Nguyên nhân, lợi ích, biến chứng, cách điều trị tình trạng chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh

22/10/2021
Chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh thường bắt đầu khi trẻ được ba tháng tuổi và xảy ra ở hầu hết trẻ khỏe mạnh dưới hai tuổi. Tuy nhiên, chảy nhiều nước dãi có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý thần kinh như bại não. Dưới đây, chuyên gia sẽ đưa ra những nguyên nhân, lợi ích, biến chứng, cách điều trị và cách quản lý tình trạng chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân gây chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh. Một số trong số chúng bao gồm: Mọc răng; Các kích thích cảm xúc như khóc; Khả năng nuốt hạn chế; Thiểu năng trí tuệ; Thiếu răng cửa; Tổn thương vùng hầu họng; Một số loại thuốc; Thư giãn dạ dày thực quản; Tiền sử gia đình mắc bệnh Wilson; hội chứng Rett; Buồn nôn; Rối loạn hệ thần kinh trung ương và cơ bắp như bại não, nhược cơ và liệt dây thần kinh mặt.

Lưu ý: Chảy nước dãi thường biến mất khi trẻ được hai tuổi do sự trưởng thành sinh lý của các chức năng miệng. Nếu em bé của bạn vẫn chảy nước dãi sau hai tuổi, hãy hỏi ý kiến chuyên gia y tế.

Tại sao chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh được coi là quan trọng

Chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh thường liên quan đến sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của trẻ. Các nghiên cứu nói rằng chảy nước dãi chỉ ra: Hệ tiêu hóa của trẻ phát triển khỏe mạnh; Dấu hiệu mọc răng; Phát triển khứu giác; Tạo điều kiện nuốt; Phát triển tuyến nước bọt của em bé.

Các biến chứng của việc chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh

Nếu tình trạng chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh trở nên nghiêm trọng và không dừng lại khi trẻ được hai tuổi, nó có thể gây ra các biến chứng như: Xấu hổ và khó chịu; Suy giảm cảm xúc trong thời thơ ấu; Tình trạng mất vệ sinh như mùi hôi từ miệng; Làm bẩn quần áo, sách vở và đồ chơi do tiết nhiều nước bọt; Sự cô lập và từ chối xã hội có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở trẻ em; Da mặt bị nứt nẻ hoặc mềm; Phát ban do chảy nước dãi; Lây truyền nhiễm trùng; Mất nước và chất điện giải, khiến bé dễ bị mất nước; Suy giảm chức năng nhai; Kém kỹ năng giao tiếp.

Chẩn đoán Chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh

Chẩn đoán chứng chảy nhiều nước dãi ở trẻ sơ sinh có thể được thực hiện bằng các phương pháp sau:

- Kiểm tra tổng quát: Nó bao gồm việc tìm ra các dấu hiệu quan trọng như tốc độ chảy nước dãi, sự phát triển thể chất của em bé, kiểm tra độ ẩm ướt và kiểm soát lưỡi ở em bé.

- Các dấu hiệu liên quan: Sau khi khám tổng quát, chuyên gia y tế có thể tìm các dấu hiệu thiểu năng trí tuệ, nhiễm trùng miệng, sốt, nhiễm độc, chức năng cơ và các rối loạn chức năng thể chất và tinh thần khác, bao gồm tiền sử gia đình mắc một số bệnh như bệnh Wilson, có thể gây chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh.

Điều trị chứng chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh

Một số phương pháp điều trị hoặc quản lý chứng chảy nước dãi ở trẻ sơ sinh có thể bao gồm:

- Dùng thuốc: Một số loại thuốc hoặc thuốc tiêm như botulinum toxin A có thể giúp điều trị chứng chảy nhiều nước dãi ở trẻ sơ sinh, đặc biệt nếu nguyên nhân là do bại não.

- Xử trí bằng phẫu thuật: Khi thuốc và các biện pháp can thiệp khác để điều trị chứng chảy nước dãi ở trẻ không thành công, các phương pháp phẫu thuật như đặt lại ống dẫn nước bọt và thắt ống dẫn nước bọt được đề nghị.

- Vật lý trị liệu: Nó bao gồm đào tạo hoặc liệu pháp hành vi để cải thiện các chức năng cảm giác và thể chất như sự ổn định và khép hàm, khép môi và ổn định lưỡi để giảm bớt tình trạng chảy nước dãi.

Quản lý chảy nước dãi tại nhà

- Chuẩn bị sẵn khăn mềm hoặc khăn giấy và lau mặt cho trẻ để ngăn ngừa phát ban.

- Dùng khăn ẩm lau sạch mặt cho trẻ sau khi bú.

- Tốt nhất là chỉ cần dùng nước để lau nước dãi trên mặt em bé và tránh dùng xà phòng hoặc cọ xát mạnh.

- Dùng yếm thấm nước dãi để ngăn nước bọt làm bẩn quần áo.

- Lấy đồ chơi cho trẻ khi mọc răng nếu trẻ bắt đầu chảy nhiều nước dãi do mọc răng.

Chảy nước dãi có thể là vấn đề đối với cả em bé và người chăm sóc. Nếu bạn nhận thấy trẻ chảy nhiều nước dãi trong thời gian dài, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi