Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Nghiên cứu cho thấy thời gian đi ngủ từ 10 đến 11 giờ đêm làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

17/11/2021
Vai trò của thói quen ngủ đều đặn, lành mạnh trong việc ngăn ngừa bệnh tật tiếp tục trở nên rõ ràng hơn thông qua các nghiên cứu đi sâu vào tác động của cơ thể, chu kỳ 24 giờ được gọi là nhịp sinh học của chúng ta. Thêm vào đó, các nhà khoa học còn đưa ra nghiên cứu cho thấy thời gian đi ngủ từ 10 đến 11 giờ đêm làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong vài năm qua, các nhà khoa học đã xem xét một số nghiên cứu thú vị đào sâu về mối quan hệ giữa nhịp sinh học và sức khỏe tim mạch. Một bài báo năm 2019 tiết lộ rằng ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tim của một người, trong khi một nghiên cứu năm 2020 cho thấy việc đi ngủ không đều đặn hàng ngày có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh này. Mới tháng trước, một nghiên cứu khác đã đưa ra manh mối về lý do tại sao những người làm ca tối lại dễ bị bệnh tim hơn, nêu chi tiết các cơ chế mới bên trong các tế bào tim hướng dẫn sự thay đổi hoạt động của tim trong khoảng thời gian 24 giờ.

Nghiên cứu mới nhất này tập trung đặc biệt vào thời gian đi ngủ tốt nhất để có sức khỏe tim mạch tốt hơn. Để làm như vậy, các tác giả đã kiểm tra dữ liệu của 88.000 người tham gia có thời gian ngủ và thức được theo dõi bằng một gia tốc kế đeo ở cổ tay trong khoảng thời gian bảy ngày. Đánh giá và bảng câu hỏi được thực hiện dựa trên nhân khẩu học, lối sống và sức khỏe thể chất của những người tham gia, sau đó các tác giả sẽ điều chỉnh các yếu tố như tình trạng hút thuốc, chỉ số khối cơ thể, huyết áp và cholesterol. Các điều chỉnh cũng được thực hiện đối với sự bất thường của giấc ngủ, hoặc sự thay đổi về thời gian bắt đầu và thức giấc, thời lượng ngủ hoặc thời gian đối tượng ngủ trong khoảng thời gian 24 giờ.

Ảnh minh họa

Sau đó, các nhà khoa học theo dõi các đối tượng sau trung bình 5,7 năm để xác định các chẩn đoán mới cho bệnh tim mạch, trong đó có tổng cộng 3.172 người, tương đương 3,6% nhóm thuần tập. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở những người đi ngủ lúc nửa đêm hoặc muộn hơn, những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 25% so với những người đi ngủ từ 10:00 đến 10:59 tối. Đi ngủ từ 11:00 đến 11:59 tối có nguy cơ cao hơn 12%, trong khi thú vị là những người ngủ gật trước 10 giờ tối có nguy cơ cao hơn 24%, mặc dù điều này chỉ đáng kể ở nam giới. Những liên kết này vẫn tồn tại sau khi điều chỉnh thời gian và giấc ngủ không đều đặn.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng thời điểm tối ưu để đi ngủ là vào một thời điểm cụ thể trong chu kỳ 24 giờ của cơ thể và những sai lệch có thể gây hại cho sức khỏe”, Plans nói. “Thời điểm rủi ro nhất là sau nửa đêm, có khả năng vì nó có thể làm giảm khả năng nhìn thấy ánh sáng ban mai, điều này sẽ đặt lại đồng hồ cơ thể".

Các nhà khoa học cũng báo cáo mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa nguy cơ mắc bệnh tim cao và việc bắt đầu ngủ ở phụ nữ, mặc dù lý do đằng sau nó là không rõ ràng.

Plans cho biết: “Có thể có sự khác biệt về giới tính trong cách hệ thống nội tiết phản ứng với sự gián đoạn nhịp sinh học, nghĩa là có thể không có sự khác biệt về sức mạnh của sự liên kết giữa phụ nữ và nam giới".

Sự u ám xung quanh vai trò của giới nói lên nhiều biến số đang diễn ra trong các nghiên cứu này tập trung vào sự liên kết, thay vì nguyên nhân và kết quả. Chẳng hạn như những con cú đêm có tham gia vào lối sống có thể làm tăng nguy cơ hoặc bệnh tim mà không được báo cáo trong bảng câu hỏi của họ? Và những yếu tố nào khác có thể đã tác động đến nguy cơ này trong những năm kể từ giai đoạn giám sát bảy ngày đầu tiên? Tuy nhiên, các kết quả đã cung cấp cho các tác giả nhiều thực phẩm để suy nghĩ và tăng thêm sức nặng cho lý thuyết rằng thói quen ngủ lành mạnh có thể là chìa khóa cho một trái tim khỏe mạnh.

Plans cho biết: “Mặc dù các phát hiện không cho thấy mối quan hệ nhân quả, nhưng thời gian ngủ đã nổi lên như một yếu tố nguy cơ tim - độc lập với các yếu tố nguy cơ và đặc điểm giấc ngủ khác trở thành mục tiêu y tế công cộng với chi phí thấp để giảm nguy cơ mắc bệnh tim".

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi