Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Làm thế nào để bỏ thuốc lá nhanh và hiệu quả nhất?

09/04/2021
Hút thuốc làm tổn thương phổi và hầu như tất cả các bộ phận của cơ thểt. Muốn bảo vệ cơ thể thì chỉ có thể bỏ thuốc lá, người không hút thuốc có tuổi thọ trung bình cao hơn người hút thuốc khoảng chục năm.

"Nghiện thuốc lá" thực chất là gì?

Có người luôn nói rằng mình “mắc chứng nghiện thuốc lá rất khó bỏ”, nhưng một số người không hút thuốc có thể không tin. Quả thực cái thứ không cần thiết như nghiện thuốc lá này thực sự tồn tại. "Nicotine" là thủ phạm lớn nhất dẫn đến nghiện, bản thân nicotine đã có tác dụng "hưng phấn + sảng khoái".

Còn về cái gọi là “nghiện”, khi đã nghiện nicotin, nếu không hút trong thời gian dài, khi nồng độ nicotin trong não giảm xuống một mức nhất định, người hút sẽ bị đau đầu, bứt rứt, buồn nôn. và không chú ý. Sự tập trung và các triệu chứng khác, sau đó sẽ có cảm giác muốn hút một điếu thuốc.

Vào tháng 7 năm 2019, "Tổ chức Y tế Thế giới" đã tuyên bố với công chúng rằng việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử không thể giúp cơ thể con người bỏ thuốc lá, và nó cần được kiểm soát chặt chẽ bởi pháp luật.

Những người sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá chưa thực sự giải quyết được vấn đề “nghiện nicotin” thông qua thuốc lá điện tử, nó chỉ cho phép người hút thay đổi cách để thỏa mãn cơn nghiện của họ.

Những người muốn bỏ thuốc lá nên làm điều này

"Bỏ thuốc lá" là một quá trình lâu dài và mọi người chuẩn bị hành vi, tâm lý và thuốc.

Mặc dù nhiều người đã “tái nghiện” ngay sau khi bỏ thuốc, nhưng đó chỉ là một ví dụ, mỗi người mỗi khác, người muốn bỏ thuốc lá phải có lòng tin, từng bước và thực sự bỏ thuốc lá.

Đối với những người đã sẵn sàng bỏ thuốc, hoặc gặp khó khăn trong việc cai thuốc, hãy liệt kê cho mình một “kế hoạch chi tiết và cụ thể”, và kế hoạch này nên là một “kế hoạch phù hợp”, ví dụ, hãy đặt một ngày đáng nhớ là “Ngày bỏ thuốc lá ", và sau đó thông báo" Tin mừng về sự ra đi của bạn "cho tất cả bạn bè và người thân của bạn, đồng thời để họ giúp giám sát và thúc giục bạn.

Nếu tình trạng nghiện thuốc lá của bạn thực sự lớn, nếu cơn nghiện quá mạnh đến mức “không thể kiểm soát” thì bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của các bác sĩ và cơ quan thuốc, thực hiện nghiêm túc kế hoạch cai thuốc lá theo các quy tắc chi tiết, và hãy tự mình thực sự thoát khỏi thói quen “hút thuốc”.

Trên thực tế, khi cơn nghiện đến, chỉ cần chúng ta làm việc chăm chỉ trong khoảng năm phút, cảm giác này hoàn toàn có thể tự giảm đi. Tất nhiên, năm phút này là một bài kiểm tra phẩm chất nhân cách của những người thực sự có thể mang theo quá khứ.

Khi bạn nghiện thuốc lá, bạn nên làm điều này:

Cố gắng kéo căng vòng eo của bạn và làm cho bản thân cảm thấy "thoải mái";

Hít thở sâu, mỗi lần 15 nhịp;

Làm cho mình tỉnh táo và chuyển hướng sự chú ý bằng cách đánh răng hoặc rửa mặt;

Hãy uống một cốc “nước hơi lạnh” và đưa ra những gợi ý tâm lý cho bản thân.

Đến "nơi công cộng cấm hút thuốc", chẳng hạn như rạp chiếu phim, thư viện...và hạn chế hút thuốc từ bên ngoài.

Sử dụng những điều có ý nghĩa để chuyển hướng sự chú ý thay vì hút thuốc ví dụ: các sở thích năng động như ván, đi bộ nhanh, chơi bóng và luyện tập thư pháp.

Hút thuốc lá gây ra nhiều tổn thương và nghiêm trọng hơn bạn tưởng, muốn tránh hại cơ thể thì chỉ có cách “cai thuốc lá”. Vì sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, tôi hy vọng bạn có thể tìm được “cách bỏ thuốc lá phù hợp” để cơ thể khỏe mạnh.

Theo Viên Minh/Tạp chí Sức hỏe Cộng đồng

https://suckhoecongdongonline.vn/lam-the-nao-de-bo-thuoc-la-nhanh-va-hieu-qua-nhat-d210203.html

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi