Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường trong miệng và hơi thở của bạn

15/01/2022
Theo Tiến sĩ Dheeraj Kapoor, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Artemis, Gurugram: “Bệnh tiểu đường là một bệnh toàn thân, liên quan đến tất cả các cơ quan của cơ thể. Vì vậy, khi nói về bệnh tiểu đường, chúng ta sẽ nói về thận, thần kinh,... nhưng có một bộ phận cơ thể mà không nói đến thường xuyên liên quan đến bệnh tiểu đường - đó là miệng". Vậy dấu hiệu của bệnh tiểu đường trong miệng và hơi thở ra sao?

Gánh nặng sức khỏe của bệnh tiểu đường đang gia tăng trên toàn thế giới. Nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong vì nó liên quan đến tất cả các cơ quan của cơ thể. Rối loạn lối sống cũng được liệt kê là một bệnh đi kèm chính khiến người ta dễ mắc bệnh COVID nghiêm trọng hơn. Mặc dù việc kiểm soát bệnh tiểu đường là vô cùng quan trọng, nhưng rất nhiều khi nó không được phát hiện và dẫn đến các biến chứng. Vì vậy, điều quan trọng là xác định các dấu hiệu và tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Theo Mayo Clinic, nếu lượng đường trong máu quá cao, bạn có thể gặp một số triệu chứng xung quanh miệng. Tiến sĩ Dheeraj Kapoor, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Artemis, Gurugram giải thích, “Bệnh tiểu đường là một bệnh toàn thân, có nghĩa là nó liên quan đến tất cả các cơ quan của cơ thể và miệng rõ ràng không được miễn trừ khỏi nó. Vì vậy, một khi chúng ta nói về bệnh tiểu đường, chúng ta sẽ nói về thận, thần kinh,... Nhưng có một bộ phận cơ thể mà chúng tôi không nói đến thường xuyên liên quan đến bệnh tiểu đường - và đó là miệng”. Người ta phải hiểu rằng nhiễm trùng miệng là rất phổ biến và nhiều hơn nữa ở bệnh nhân tiểu đường. “Có một mệnh lệnh rằng nếu ai đó bị bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt và đột nhiên việc kiểm soát trở nên tồi tệ ngay cả với một chế độ ăn uống và tập thể dục tốt, người đó phải kiểm tra nhiễm trùng nước tiểu và nhiễm trùng răng miệng.”

Ảnh minh họa

Điều quan trọng là phải kiểm tra miệng xem có hơi thở hôi hay không, chúng ta gọi là Hôi miệng. “Nếu bạn thấy rằng lượng đường có mùi hôi, hơi thở có mùi hôi và nếu bạn thấy một số nhiễm trùng trong khoang miệng hoặc trong răng, thì người ta phải chuyển bệnh nhân đến bác sĩ phẫu thuật nha khoa.

”Nhiễm toan ceton do đái tháo đường, đây là một cấp cứu cấp tính của bệnh đái tháo đường, trong đó do sự hình thành ceton, có mùi hôi hoặc mùi trái cây thường gặp ở bệnh nhân nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Ở những bệnh nhân có lượng đường trên 250/300, thứ tự hôi có thể là một dấu hiệu tốt hoặc chỉ điểm cho bệnh nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Người bệnh cần đi xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra xem có xeton hay không. Tiến sĩ Kapoor chia sẻ: Bệnh tiểu đường nhiễm toan ceton và chứng hôi miệng, chúng ta gọi là hơi thở có mùi hôi, là những tình trạng đáng lo ngại có thể xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh tiểu đường, nếu không được điều trị có thể gây ra bệnh tim, đột quỵ, rối loạn thận, bệnh thần kinh, có thể dẫn đến cắt cụt chân và thậm chí mù lòa. Đây là một căng thẳng lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ và việc phòng ngừa và chẩn đoán kịp thời là rất quan trọng.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi