Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Nghiên cứu và Trao đổi

Các hoạt động gây hại phổi liên quan đến ung thư

21/11/2021
Ung thư phổi là căn bệnh mà các tế bào bất thường trong phổi tăng sinh không kiểm soát được, tạo thành khối u. Theo WHO, bệnh ung thư phổ biến nhất vào năm 2020 là ung thư phổi, với 2,21 triệu ca tử vong sau ung thư vú, trong đó có 2,26 triệu ca tử vong.

Lý do chính xác tại sao ung thư phổi xảy ra có thể được định nghĩa cổ điển là 'đa yếu tố'. Đây có thể là các yếu tố môi trường và sau đó là một số yếu tố di truyền. Tỷ lệ hiện mắc tăng nhẹ được ghi nhận gần đây ở phụ nữ trẻ và nguyên nhân của nó vẫn còn là một bí ẩn. Theo Tiến sĩ Niti Raizada, Giám đốc, Khoa Ung thư Y tế và Bệnh lý Hemato, Bệnh viện Fortis Bannerghatta Road, nguyên nhân chủ yếu của ung thư phổi là do hút quá nhiều thuốc lá.

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với sự phát triển của ung thư phổi. Hai phần ba số ca ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc. Nhưng ung thư phổi ở những người không hút thuốc vẫn là một thực thể riêng biệt duy nhất (ít hơn 100 điếu thuốc trong đời). Theo một dữ liệu,19% phụ nữ bị ung thư phổi ở Hoa Kỳ là những người không hút thuốc.

Ảnh minh họa: Times of India

Một số yếu tố khác dẫn đến ung thư phổi bao gồm:

Radon, một loại khí phóng xạ được tìm thấy tự nhiên trong đất và đá. Radon là sản phẩm phân rã ở dạng khí của uranium-238 và radium-226 làm tổn thương biểu mô phổi bằng cách phát ra các hạt alpha. Aizawl distt, Mizoram có nồng độ radon / thoron trong nhà cao nhất và cũng là nơi có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao nhất.

Phơi nhiễm nghề nghiệp: Các chất độc thường gặp bao gồm amiăng, crom và asen và Phơi nhiễm nghề nghiệp với bụi hữu cơ (công nghiệp khai thác mỏ).

Asen được coi là nguyên nhân gây ung thư phổi khi nó làm ô nhiễm nước uống. Giải trình tự toàn bộ gen của bệnh ung thư phổi của một bệnh nhân không bao giờ hút thuốc có tiếp xúc với thạch tín cho thấy đột biến protein p53 (TP53) khối u bất thường.

Yếu tố chế độ ăn uống: Ăn nhiều trái cây và rau quả và thực phẩm ít chất béo có thể bảo vệ chống lại ung thư phổi (chế độ ăn uống lành mạnh nhất).

Các chất ô nhiễm không khí trong nhà như hơi từ dầu ăn và khói từ than đốt có liên quan đến ung thư phổi ở phụ nữ, đặc biệt là ở châu Á (Ấn Độ).

Ô nhiễm không khí ngoài trời cũng liên quan đến nguy cơ ung thư phổi. Sử dụng vật chất hạt mịn xung quanh (PM2.5) làm thước đo ô nhiễm không khí, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc đã tăng từ 15 đến 27%.

Bệnh phổi tiềm ẩn và cách điều trị - Xơ phổi vô căn, tiếp xúc với xạ trị hoặc hóa trị trước đó.

Virus gây ung thư như virus u nhú ở người loại 16 và 18. Ngoài ra, có sự gia tăng liên quan đến nhiễm HIV.

Yếu tố di truyền: ung thư phổi phổ biến hơn đáng kể ở những người có tiền sử gia đình dương tính, đặc biệt là ung thư phổi giai đoạn đầu (

Estrogen - Vai trò của estrogen và các nội tiết tố nữ khác trong nguy cơ ung thư phổi ở phụ nữ là không chắc chắn, bất kể tình trạng hút thuốc. Các nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn các NSCLC biểu hiện beta thụ thể estrogen. Mối liên quan giữa tỷ lệ mắc ung thư phổi với thời kỳ mãn kinh sớm, sử dụng liệu pháp hormone (như tamoxifen hoặc HRT), tuổi khi sinh lần đầu và số con. Tuy nhiên kết quả không nhất quán.

Viêm và bệnh phổi lành tính khác - Nguy cơ ung thư phổi tăng cao ở những bệnh nhân có tiền sử khí phế thũng, viêm phế quản mãn tính, viêm phổi và lao. Nguy cơ gia tăng liên quan đến tất cả các loại mô học của ung thư phổi (ung thư biểu mô tuyến, tế bào vảy, tế bào nhỏ).

Các tình trạng di truyền như thiếu hụt alpha-1 antitrypsin. Chỉ số khối cơ thể - có mối quan hệ nghịch đảo giữa chỉ số khối cơ thể (BMI) và ung thư phổi (đặc biệt là ung thư phổi tế bào nhỏ), tuy nhiên nó có thể là bệnh kèm theo hoặc các yếu tố khác.

Một số chất bổ sung vitamin và beta carotene đã cho thấy kết quả đáng kinh ngạc.

Sử dụng thuốc phiện (loại thuốc bất hợp pháp có nguồn gốc từ cây thuốc phiện có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi phụ thuộc vào liều lượng).

Tầm soát là phương pháp phát hiện ung thư khi không có triệu chứng trong trường hợp nguy cơ cao: Chụp CT xoắn ốc liều thấp là kỹ thuật tầm soát phát hiện sớm duy nhất được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong ở những người có nguy cơ cao mắc ung thư phổi. Những người có nguy cơ cao cần kiểm tra CT phổi là những người hút thuốc lâu năm. Tầm soát ung thư phổi bằng chụp X quang phổi và xét nghiệm tế bào đờm không làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư phổi.

Hãy nhớ rằng "Ung thư" quan trọng là một "bệnh lối sống". Ung thư có thể chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm. Ngay cả khi không, việc điều trị sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của một người và giúp bạn sống lâu hơn. Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa ung thư muốn truyền tải đến mọi cá nhân để đưa ra lựa chọn lối sống của họ một cách khôn ngoan. Mỗi người có quyền đối với tính mạng và sức khỏe của mình và quyết định về quyền đó hoàn toàn nằm ở chính họ.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi