Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Công nghệ

Tại sao ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư ruột? 4 loại thực phẩm không nên xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn

15/04/2021
Trong cuộc sống hiện đại, do thói quen ăn uống, sinh hoạt của con người ngày càng thay đổi nên ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về đường ruột, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đường ruột cũng ngày càng gia tăng theo từng năm.

Tại sao ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư ruột?

1. Chế độ ăn uống kém

Giữ miệng là một yếu tố quan trọng để quản lý một thân hình tốt, và nó cũng là điều kiện đầu tiên để quản lý một sức khỏe tốt.

Trong xã hội hiện đại cùng với sự phát triển của nền kinh tế, mức sống của mọi người ngày càng được nâng cao, ăn uống ngày càng nhiều, ăn uống vô độ ngày càng nhiều.

Chế độ ăn uống thiếu chất là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột cao, đặc biệt là một số thực phẩm giàu đạm, nhiều chất béo, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng chất gây ung thư trong phân là methylcholanthrene, từ đó làm tăng khả năng mắc ung thư trực tràng.

2. Ngồi lâu mà không tập thể dục

Phải mất một ngày ngồi ở văn phòng, sau khi tan sở, tôi chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau, về đến nhà tôi vẫn ngồi trên ghế sô pha hoặc nằm trên giường. Nhiều người có thời gian tập thể dục cuối ngày ít đến đáng tiếc, việc ngồi lâu, lười vận động theo thời gian sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Ngồi lâu sẽ làm chậm nhu động ruột và giảm chức năng của hàng rào miễn dịch ruột, do đó làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

3. Không kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Ý thức sức khỏe của con người hiện đại ngày càng tốt hơn, việc khám sức khỏe là việc mà nhiều người thực hiện hàng năm, đây là điều rất đáng khen ngợi

Nhưng điều đáng chú ý là hầu hết các cuộc khám sức khỏe định kỳ của chúng ta sẽ có mục khám trực tràng kỹ thuật số, và nhiều người từ chối khám sức khỏe này vì ngại hoặc vì lý do khác.

Trên thực tế, tỷ lệ mắc ung thư ruột là tiềm ẩn, nhưng phát hiện sớm có thể có tác dụng điều trị và phục hồi tốt, thăm khám hậu môn trực tràng kỹ thuật số có thể phát hiện kịp thời các tổn thương trực tràng.

Vì vậy, việc thăm khám này rất quan trọng, có thông tin cho rằng hơn 80% bệnh nhân ung thư trực tràng chậm điều trị là do không được thăm khám trực tràng kỹ thuật số.

Chỉ bằng cách kiểm tra kịp thời và loại bỏ các mối nguy hại cho sức khỏe, bạn mới có thể kiểm soát sức khỏe của mình.

5 loại thực phẩm không nên xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn

Như đã đề cập ở trên, chế độ ăn uống thiếu chất là một yếu tố quan trọng gây ra ung thư ruột, vì vậy nếu bạn muốn ngăn ngừa ung thư ruột, trước tiên bạn phải bắt đầu bằng chế độ ăn uống. Chú ý đến 5 loại thức ăn, càng ít càng tốt trên bàn ăn

Loại đầu tiên: thức ăn thừa được làm nóng nhiều lần

Những món ăn để qua đêm, nhất là cá, thịt, hải sản,… đã bỏ dở một ngày, đến hôm sau, thậm chí là ngày thứ ba vẫn được ăn. Thức ăn thừa đun nóng nhiều lần như thế này sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn, nitrit trong đó cũng tăng lên, cực kỳ có hại cho cơ thể.

Loại thứ hai: thực phẩm bảo quản

Nhiều người trung niên và cao tuổi vẫn thích ăn dưa muối, ngay cả khi trên bàn ăn có rau sạch, chỉ cần không có dưa muối là được. Trên thực tế, dù là dưa muối hay thịt thì chúng sẽ chứa một lượng lớn nitrit, sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine, dùng lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Loại thứ ba: đồ chiên

Nhiều người khó từ chối mùi thơm của những món chiên rán ở nhiệt độ cao như gà rán, thịt rán, tuy nhiên nếu những thứ này thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn thì lại không phải là điều tốt cho cơ thể.

Thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao, đặc biệt là thịt, sẽ cô lập một amin dị vòng gây đột biến và gây ung thư, có thể dẫn đến ung thư đường ruột.

Loại thứ tư: thịt nướng quán ven đường

Thịt nướng ở quán ven đường rất ngon và hấp dẫn, nhưng bạn phải biết rằng đó là tác dụng của các loại gia vị và phụ gia, đừng để bị lừa bởi chúng.

Thịt nướng ở nhiệt độ cao dễ sinh ra chất gây ung thư như benzopyrene và các amin dị vòng. Không chỉ dễ gây ung thư ruột mà còn dễ dẫn đến ung thư gan, ung thư thực quản.

Để duy trì đường ruột ngăn ngừa ung thư ruột, không chỉ phải kiểm soát chế độ ăn uống, mà còn phải tập thể dục nhiều hơn và khám sức khỏe thường xuyên.

Quan trọng hơn, hãy để ít thức ăn không lành mạnh xuất hiện trên bàn. Nhớ uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

Điều này không chỉ bảo vệ đường ruột mà còn thúc đẩy nhu động ruột, chống táo bón.

Những bạn thường xuyên ăn thịt hoặc thức ăn nhiều chất béo cũng nên chú ý thay đổi thói quen ăn uống không tốt của mình, ăn nhiều rau quả tươi, thực phẩm giàu chất xơ như khoai lang, gạo lứt, rau bina, táo đều là những lựa chọn tốt.

Theo Khánh Hà/Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

https://suckhoecongdongonline.vn/tai-sao-ngay-cang-nhieu-nguoi-mac-benh-ung-thu-ruot-4-loai-thuc-pham-khong-nen-xuat-hien-thuong-xuyen-tren-ban-an-d210697.html

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi