Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Công nghệ

Sáng tạo hiệu quả của học sinh Hà Nội: “Robot hướng dẫn viên du lịch”

07/01/2022
Du lịch là một trong những lĩnh vực bị tác động nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua. “Robot hướng dẫn viên du lịch” được 4 học sinh tiểu học và trung học của Hà Nội chế tạo xuất phát từ nhu cầu hỗ trợ du khách trong và ngoài nước có thể “đi du lịch qua màn hình” trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhóm tác giả bên mô hình “Robot hướng dẫn viên du lịch”. (Ảnh: VUSTA)

Sản phẩm “Robot hướng dẫn viên du lịch” đã được Hội đồng giám khảo trao giải Nhất trong “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2021” do Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Việt Nam (Vifotec), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức.

Nhóm 4 học sinh gồm các em: Nguyễn Hoàng Long (lớp 4A, Trường tiểu học Trung Văn, quận Nam Từ Liêm), Nguyễn Huy Hoàng (lớp 7A11, Trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa), Nguyễn Gia Huy (lớp 10A2 chuyên tin, Trường trung học phổ thông Chuyên khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Đỗ Khánh Linh (lớp 7A3, Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Huyên, huyện Hoài Đức) đã lên ý tưởng và tiến hành thiết kế mô hình “Robot hướng dẫn viên du lịch”.

Việc hình thành ý tưởng và tiến hành thiết kế mô hình này xuất phát từ mong muốn giúp du khách trong và ngoài nước có thể ở nhà mà vẫn tìm hiểu được các danh lam thắng cảnh, hiểu rõ hơn về cảnh quan, con người, các món ăn nổi tiếng của Việt Nam cũng như kết nối các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành với du khách.

Mô hình "Robot hướng dẫn viên du lịch", sản phẩm đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 năm 2021. (Ảnh: VUSTA)

Em Đỗ Khánh Linh cho biết, mô hình này có 2 phần. Phần đầu là 1 sa bàn được làm từ bìa fomex và bìa carton với hình ảnh chữ S có kích thước 1200x800x200mm (dài x rộng x cao) và mô hình 3D có 3 địa danh nổi tiếng: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kinh thành Huế và Nhà thờ Đức Bà, đại diện cho ba miền bắc-trung-nam. Phần thứ hai là 1 robot đặt cạnh “sa bàn Việt Nam” trong vai trò “hướng dẫn viên du lịch”. Sau khi nhận được câu hỏi của người sử dụng, phần mềm sẽ tiến hành phân tích, xử lý và xác định được câu hỏi có nội dung tương thích.

Hệ thống máy tính và hệ thống mạch điện điều khiển được đặt trong robot. Màn hình giao tiếp đặt ở phần thân robot.

Cơ sở dữ liệu của phần mềm được chia thành 3 phần chính: phần 1 là bộ câu hỏi ngẫu nhiên về các địa danh du lịch của Việt Nam với 2 ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt; phần 2 là bộ câu trả lời tương ứng với mỗi câu hỏi với 2 ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt; phần 3 là bộ hình ảnh, video tương ứng với bộ câu hỏi-câu trả lời.

Trưởng nhóm Nguyễn Gia Huy chia sẻ, để robot hoạt động phải xây dựng bộ xử lý cho robot. Đầu tiên là xây dựng cơ sở dữ liệu cho “hướng dẫn viên”. Sau khi có cơ sở dữ liệu, tiến hành xây dựng thuật toán điều khiển và giao diện với người sử dụng của robot.

Khi người dùng bắt đầu giao tiếp với robot, phần mềm thu nhận tín hiệu âm thanh, sau đó xử lý tín hiệu. Nếu như nội dung câu hỏi của người dùng có độ trùng khớp 70% các từ khóa tìm kiếm so với bộ câu hỏi có trong cơ sở dữ liệu, thì sẽ được coi là trùng khớp câu hỏi.

Khi đã nhận dạng và tìm ra được câu hỏi tương thích với nội dung câu hỏi của người dùng, phần mềm sẽ tự động tìm ra câu trả lời, hình ảnh và video tương ứng có trong bộ câu trả lời, bộ hình ảnh và video trong cơ sở dữ liệu đã có. Đồng thời, từ khóa về địa danh đang được nhắc tới sẽ được phần mềm truyền xuống vi điều khiển, thực hiện nhiệm vụ bật-tắt các dây đèn led tương ứng với địa danh đó.

Trưởng nhóm Nguyễn Gia Huy nói thêm, trong thời gian tới, nhóm tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp chương trình, bổ sung nguồn dữ liệu để sản phẩm này trở thành người bạn đồng hành của du khách không chỉ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mà kể cả khi dịch bệnh được kiểm soát. Đồng thời, nhóm đang lập trình để tạo được phần mềm “Trợ lý ảo du lịch” chạy trên hệ điều hành Android, nhằm tăng tính phổ biến và dễ dàng tiếp cận với mọi người sử dụng hơn.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, sản phẩm “Robot hướng dẫn viên du lịch” đã thể hiện được ý tưởng sáng tạo, trình độ kỹ thuật, công nghệ tốt, sau khi hoàn thiện có thể ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phục vụ học tập, sinh hoạt.

Mô hình “Robot hướng dẫn viên du lịch” hoàn toàn có thể lắp đặt ở những nơi công cộng, các điểm du lịch, sân bay, bến cảng để du khách và bạn bè quốc tế có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin du lịch về Việt Nam.

 

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi