Email: hetecvietnam@gmail.com - Quảng cáo: Liên Hệ - Hotline: 024 6680 6799
  1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Công nghệ

Hãy bỏ túi ngay những mẹo ăn vải thiều thỏa thích mà không lo bị nóng

17/04/2021
Vải thiều là loại quả đặc sản của Việt Nam, được trồng nhiều tại các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Hải Dương... Đây là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại dễ gây nóng. Do đó, nếu yêu thích loại quả này, hãy bỏ túi ngay những cách ăn này để thỏa thích ăn.

Thành phần dinh dưỡng của vải thiều

Mùa hè là mùa của vải thiều, loại quả vốn nổi tiếng trồng tập trung ở Lục Ngạn (Bắc Giang) và Thanh Hà (Hải Dương). Đây là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g cùi vải có chứa khoảng 15 gam đường, 36 mg vitamin C (tương đương lượng vitamin C trong quả cam), ngoài ra còn chứa một số vitamin khác như B1, B2, B6, niacin, folate và chất khoáng quan trọng như magie (10 mg), kali (171 mg), đồng (148 mg), selen (0,6 mg).

Bên cạnh đó, quả vải thiều còn chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa khác nhau và hàm lượng polyphenol chống oxy hóa của quả vải có tỷ lệ cao hơn so với một số loại trái cây thông thường khác. Dưới đây là các chất chống oxy hoá nổi bật có trong quả vải, bao gồm: Rutin: Đóng vai trò là một flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Epicatechin: Đây cũng là một loại flavonoid, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tiểu đường.

Tuy nhiên, vải thiều là loại quả nóng, nếu ăn nhiều sẽ dễ sinh ra các ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo các chuyên gia, vải thiều có hàm lượng đường cao, giàu acid hữu cơ, các muối khoáng Ca, Fe, P, các vitamin B1, B2, C. Tuy nhiên do tính quá ngọt, ăn vải nhiều rất dễ bị nóng và dễ bị bệnh viêm nhiệt như ngứa, dị ứng, nhiều rôm sảy, mụn nhọt, đau họng, trằn trọc khó ngủ.

Vậy, làm thế nào để ăn vải nhưng không phải lo đến chuyện bị nóng và mọc mụn?

Phương pháp ăn vải thiều thoải mái không lo bị nóng

Ăn cả lớp màng trắng của quả vải: Khi bóc vải, chúng ta thường thấy một lớp màng trắng ở giữa lớp vỏ và cùi vải và thường bỏ chúng đi, ăn nguyên cùi. Nhưng chính phần vỏ trắng này lại có tác dụng giúp giảm nhiệt. Trả lời trên báo chí, ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng), khi ăn vải nên ăn cả lớp màng trắng bọc ngoài cùi vải. Ngoài ra bạn có thể ăn thêm phần trắng trên đầu hạt vải để hạn chế nhiệt, sinh hỏa, giảm được cảm giác nóng trong người khi ăn. Lớp vỏ này vị hơi chát, tuy nhiên ăn đến phần cùi vải lại thấy ngon, ngọt hơn.

Uống trà thảo mộc hoặc nước muối trước khi ăn: Uống chút nước muối hoặc trà thảo mộc trước khi ăn vải vừa khiến cơ thể cung cấp đủ nước, vừa có tác dụng giúp hạ tính nhiệt của quả vải khi vào cơ thể.

Ăn vải sau khi ăn cơm và không nên ăn quá nhiều vải cùng một lúc: Chú ý đối với người lớn, không nên ăn quá 10 quả, với trẻ em là từ 3-4 quả doăn nhiều sẽ làm gan sinh hỏa, lưỡi họng đau rát, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến buồn nôn, chân tay mỏi rã rời, hoa mắt chóng mặt…

Lưu ý: Do quả vải chứa nhiều đường và có tính nhiệt nên một số người dưới đây không nên ăn:

- Người bị tiểu đường: Trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu ăn nhiều lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan. Khi lượng đường glucoza tăng đột biến, dễ làm tăng đường huyết nhanh, điều này rất không có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường.

- Người hay váng đầu, buồn nôn: Ăn nhiều vải, lượng đường glucoza tăng đột biến, cơ thể phản ứng, tiết insulline tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây phản ứng đường máu thấp còn gọi là triệu trứng "say vải". Biểu hiện thường gặp là váng đầu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh, nóng…

- Phụ nữ mang thai: Trong thai kỳ nhiều mẹ bầu có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và vải là loại quả nên tránh.

- Người thừa cân, béo phì: Trong vải chứa 66% đường glucose, 5% đường saccharose, chứa tổng đường trên 70% - đứng hàng đầu trong các loại cây ăn trái. Do đó, những người béo phì ăn nhiều vải sẽ khó kiểm soát được lượng đường đưa vào cơ thể, khiến bệnh ngày càng thêm trầm trọng.

Theo Thùy Dương/Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

https://suckhoecongdongonline.vn/hay-bo-tui-ngay-nhung-meo-an-vai-thieu-thoa-thich-ma-khong-lo-bi-nong-d210875.html

Tin cùng chuyên mục


Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép số: 215/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 18/11/2020

Cơ quan quản lý & vận hành: Viện Công nghệ và Sức khỏe

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;          Email: hetecvietnam@gmail.com

Chịu trách nhiệm về nội dung/ Chủ tịch hội đồng biên tập: Tiến sĩ Lê Hữu Thi